Trung Quốc trừng phạt hàng loạt VĐV hàng đầu dính doping

11/01/2018 - 10:10

Trung Quốc tiếp tục mạnh tay với vấn nạn doping sau khi ban hành án cấm thi đấu 8 năm với Wang Jiali - VĐV vô địch marathon quốc gia năm 2017 và từng tham dự Olympic London 2012.

Trung Quốc trừng phạt hàng loạt VĐV hàng đầu dính doping

Wang Jiali là VĐV Trung Quốc mới nhất bị trừng phạt vì doping CHỤP MÀN HÌNH

Liên đoàn Điền kinh Trung Quốc (CAA) ngày 10-1 cho biết VĐV marathon Wang Jiali - từng đoạt HCV tại Giải vô địch marathon Trung Quốc 2017 , đã bị cấm thi đấu 8 năm sau khi có kết quả dương tính với EPO kích thích tuần hoàn máu trong lần kiểm tra ngoài giải đấu hồi tháng 8. Mức án khá nặng do đây là lần thứ 2 vi phạm thứ hai của Wang Jiali và cũng là dấu chấm hết cho sự nghiệp của nữ vận động viên 31 tuổi này. CAA cũng phạt Wang Jiali 40.000 nhân dân tệ (khoảng 150 triệu đồng) và cấm hành nghề suốt đời đối với HLV Lyu Qyang của cô.

Theo Tân Hoa xã, Wang Jiali - người về thứ 57 ở nội dung marathon tại Olympic London 2012 - từng bị cấm thi đấu 2 năm do doping hồi năm 2013. Trong một diễn biến khác, Cơ quan phòng chống doping Trung Quốc (CHINADA) cho biết đã phát hiện 77 trường hợp vi phạm trong năm ngoái kèm tuyên bố hành động này là bằng chứng chứng minh nước này mạnh tay với việc sử dụng chất cấm trước thềm Olympic mùa đông sẽ diễn ra tại Hàn Quốc trong tháng tới. Đầu tuần này, Trung Quốc cũng vừa cấm thi đấu 2 năm đối với vận động viên đội tuyển trượt băng tốc độ Shi Xiaoxuan vì sử dụng doping và loại khỏi đội tuyển tham dự Olympic mùa đông 2018.

Trung Quốc trừng phạt hàng loạt VĐV hàng đầu dính doping

Shi Xiaoxuan bị loại khỏi đội tuyển quốc gia dự Olympic mùa đông 2018 vì doping AFP

CHINADA cho hay đã tiến hành số lượt kiểm tra doping kỷ lục 17.000 lần trong năm ngoái và nhấn mạnh rằng sẽ quyết loại bỏ tận gốc nạn gian lận chất cấm. Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu của Chen Zhyu, Phó giám đốc CHINADA cho biết: “Chúng tôi đã cải thiện rất nhiều trong năm qua, từ phương pháp kiểm tra, đến kế hoạch kiểm tra và quản lý. Dù khối lượng công việc tiếp tục gia tăng, chúng tôi vẫn duy trì mức độ chính xác cao trong các xét nghiệm ở phòng thí nghiệm và lập kế hoạch tốt hơn để chúng tôi có thể kiểm soát hiệu quả hơn, nhờ vậy chúng tôi đã phát hiện được thêm rất nhiều các trường hợp dương tính trong năm ngoái”.

Kết quả kiểm tra trong năm ngoái cho ra 132 trường hợp dương tính, nhưng có 55 trường hợp không bị phạt vì CHINADA cho rằng các trường hợp dương tính với clenbuterol là do thực phẩm bị nhiễm chất cấm làm tăng hiệu suất thi đấu chứ không phải do vận động viên cố tình sử dụng.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)