Trung tâm Bảo trợ xã hội những ngày cuối năm

12/02/2018 - 01:53

 - Những ngày cuối năm, tiết trời se lạnh nhưng không khí đón Tết ở Trung tâm Bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) ấm áp, bởi cộng đồng dành tình thương để chia sẻ, quan tâm, động viên những hoàn cảnh bất hạnh.

Nằm ở góc đường Trần Khắc Chung trên địa bàn phường Đông Xuyên (TP. Long Xuyên), những ngày giáp Tết, Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) có nhiều tấm lòng hảo tâm tìm đến. Đây là nơi tiếp nhận người già, trẻ em, người lang thang cơ nhỡ… theo quyết định của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và đề án tập trung đối tượng lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2017 - 2020). Hiện tại, trung tâm đang quản lý 179 người, trong đó có 125 cụ già neo đơn, 16 trẻ em và 38 người lang thang ăn xin.

Khánh thành khu nhà ở đặc biệt dành cho các đối tượng bảo trợ xã hội    

Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính - Kế toán Phạm Thanh Minh chia sẻ: tất cả cán bộ, nhân viên làm việc ở đây có tinh thần trách nhiệm rất cao. Bởi, hầu hết những người già được tập trung vào đây đều cần được chăm sóc. Trong 125 cụ thì có hơn 60 cụ mắc các bệnh như: tâm thần, khuyết tật, bại liệt… cần chăm sóc đặc biệt. Việc chăm sóc người già bình thường đã khó khăn, trong khi chăm sóc các cụ tâm thần, bại liệt khó khăn gấp bội. Mọi hoạt động ăn uống, tiểu tiện của các cụ bệnh nặng đều ở một chỗ nên đòi hỏi nhân viên làm việc phải có “cái tâm” rất cao.   

Buổi sáng là thời gian vất vả nhất trong ngày. Sáng dậy, các chị nhân viên sẽ dọn dẹp, vệ sinh cho các đối tượng. Sau đó, lau dọn các phòng, giặt mền, mùng, chiếu, gối. Tiếp đến là giúp những người khuyết tật phục hồi chức năng; khám, chữa bệnh và cho trẻ ăn cơm. Lấy cơm, đút cơm cho người già, người khuyết tật không có khả năng đi lại… “Làm riết rồi quen. Vất vả như vậy nhưng vui. Mỗi khi nghỉ phép vài ngày là thấy nhớ trung tâm, nhớ các cụ, các cháu. Đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình” - một nhân viên tâm sự.

Mặc dù cơ sở vật chất chăm lo cho các đối tượng BTXH còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với nỗ lực phấn đấu của toàn đơn vị đã từng bước khắc phục khó khăn. Từ những hoạt động ý nghĩa trong công tác BTXH, trung tâm nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm từ khắp nơi. Tiêu biểu nhất là Công ty May XNK Đức Thành đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 7 phòng ở cho các đối tượng bại liệt, Công ty Bridgestone hỗ trợ khu vui chơi giải trí cho trẻ em, rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền và quà cho các cụ, các cháu…

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đến thăm và chúc Tết tại đơn vị. Trong không khí rộn ràng khắp nơi đón Tết, trung tâm nhận thêm niềm vui khi có điều kiện chăm sóc các cụ mắc bệnh bại liệt được tốt hơn. Đó là vào giữa tháng 12, trung tâm tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng khu nhà ở chăm sóc đặc biệt dành cho đối tượng BTXH. Tổng kinh phí xây dựng 485 triệu đồng do Công ty TNHH May XNK Đức Thành tài trợ. Khu nhà gồm 7 phòng, với thiết kế đặc biệt: mỗi phòng có 3 giường, có hệ thống xử lý nước đặc biệt, phù hợp cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc các cụ bị liệt hoặc mất khả năng tự chủ trong vệ sinh.

Giám đốc Trung tâm BTXH Dương Thúy Ngân cho biết: “Hiện nay, cơ sở vật chất của trung tâm đã xuống cấp, nhất là các phòng ở không đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng người bị liệt. Do đó, việc hỗ trợ xây dựng 7 phòng, với 21 giường chuyên biệt sẽ giúp cho trung tâm có thêm điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ được tốt hơn. Mong rằng thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của cộng đồng xã hội để góp phần sẻ chia những khó khăn của đơn vị và chăm lo tốt hơn cho các đối tượng BTXH”.

Hơn 10 năm gắn bó với trung tâm, anh Phan Tình Thương (Trưởng phòng Tư vấn, giáo dục, dạy nghề) tâm sự: “Năm nào, mình cũng đón Tết tại trung tâm. Những ngày Tết, hầu hết cán bộ, nhân viên đều có mặt 24/24 giờ để chăm lo cho các cụ, các cháu. Để động viên tinh thần các cụ, các cháu, trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thi nấu ăn… để vơi bớt nỗi buồn và giúp anh em đỡ nhớ nhà, cố gắng làm tốt nhiệm vụ”

 

Bài, ảnh: HỮU HUYNH