Trung thu là Tết thiếu nhi!

13/09/2019 - 07:21

 - “Trung thu trăng sáng như gương/ Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng…” (Thư Trung thu - Hồ Chí Minh). Là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, Bác dành tình thương yêu đặc biệt đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng - thế hệ tương lai của đất nước. Tiếp nối tình yêu thương vô bờ ấy, Trung thu 2019 này, nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ chức chu đáo, đầm ấm, với tất cả trách nhiệm và tình thương đã diễn ra trên địa bàn tỉnh An Giang.

Qua nhiều mùa tác nghiệp vào dịp Trung thu, điều duy nhất đọng lại trong người làm báo như chúng tôi chính là tình thương, sự ấm áp và sẻ chia. Những chuyến theo chân đoàn tặng quà cho thiếu nhi ở những vùng quê xa xôi, heo hút hay dưới ánh đèn đô thị nhộn nhịp đều để lại trong chúng tôi cảm xúc khó phai. Dù phần quà chỉ là bánh trung thu, kẹo sữa và lồng đèn nhưng lại chất chứa bao trắc ẩn, tình yêu thương, đùm bọc. Với những trẻ may mắn, phần quà ấy có lẽ rất nhỏ. Song, với những trẻ có số phận không may, thì đó lại là…tất cả cho một mùa trung thu trọn vẹn. Vâng, tại thành thị hoặc những gia đình khá giả thì Tết Trung thu thật sự là một ngày hội với thiếu nhi. Nhưng ở những vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều trẻ em chưa biết đến hoặc chưa được đón một cái Tết trung thu thật sự đúng nghĩa. Trung thu là Tết thiếu nhi, chính vì thế mọi trẻ em trên đất nước này đều phải được hạnh phúc, được sự quan tâm và yêu thương. Và việc tổ chức cho trẻ em vui Tết Trung thu hàng năm dường như đã trở thành thông lệ trong truyền thống bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của dân tộc ta. Điều này còn thể hiện sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức cá nhân dành cho thiếu nhi bằng nhiều hoạt động thiết thực. 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Quang Lê Hồng Chuyên cho biết: “Nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và tình cảm của tổ chức Đoàn, Đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, dịp Tết Trung thu năm 2019, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động vui chơi, sáng tạo và chăm lo cho thiếu nhi. Cụ thể, ngày 11-9, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho thiếu nhi tại TX. Tân Châu. Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 500 phần quà gồm: bánh trung thu, sữa và lồng đèn cho thiếu nhi, với tổng trị giá trên 120 triệu đồng. Ngày 12-9, Tỉnh đoàn phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Chương trình trung thu cho con đoàn viên, công nhân, lao động tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao 350 phần quà cho thiếu nhi là con đoàn viên, công nhân lao động các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 80 triệu đồng. Ngoài tổ chức cho các em thưởng thức văn nghệ, ảo thuật, bong bóng tạo hình và phát quà vui hội trăng rằm, năm nay, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức hoạt động Ngày hội sáng tạo thiếu nhi địa bàn dân cư làm lồng đèn vui đón trung thu cho 500 thiếu nhi tại TP. Châu Đốc và TP. Long Xuyên. Tham gia hoạt động, các em được hướng dẫn và tự tay làm lồng đèn giấy, được phát bánh trung thu và tham gia các trò chơi, sinh hoạt tập thể vui tươi, bổ ích và mang tính giáo dục cao…”.

Riêng Nhà Thiếu nhi An Giang có nhiều hoạt động vui Trung thu cho thiếu nhi vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh chương trình “Trung thu yêu thương” cho 500 thiếu nhi tại xã Tân Tuyến (Tri Tôn) đơn vị còn phối hợp tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” cho 200 bệnh nhi tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang. Chương trình đã mang đến các tiết mục văn nghệ, biểu diễn bong bóng tạo hình phục vụ các em đang điều trị bệnh có một mùa trung thu ấm áp, vui tươi. Ngoài ra, chương trình còn tặng quà và hỗ trợ kinh phí cho một số trường hợp bệnh nhi đặc biệt, tổng giá trị các phần quà trên 40 triệu đồng… “Đã 3 mùa trung thu em được góp mặt trong các chương trình văn nghệ của Nhà Thiếu nhi An Giang để phục vụ cho các bạn đồng trang lứa nhưng kém may mắn. Qua nhiều chuyến đi về vùng quê xa xôi, em mới thấy thương các bạn nhiều hơn. Các bạn rất vui khi được xem chúng em ca múa và phấn khích hơn khi được nhận quà. Mỗi chuyến đi, dù không có ba mẹ bên cạnh nhưng em không thấy cô đơn hay sợ vì nụ cười ấm áp, thân thiện của các bạn đã làm xua đi tất cả. Em hy vọng sẽ được tham gia nhiều chương trình trung thu ý nghĩa như thế này nhằm mang đến niềm vui cho các bạn  nghèo khó nhiều hơn nữa!” - em Diệp Hồng Thịnh (lớp 5, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, TP. Long Xuyên) vui vẻ cho hay.

Có thể thấy, hoạt động Tết Trung thu đã tạo được sân chơi lành mạnh, vui tươi, bổ ích cho thiếu nhi toàn tỉnh. Từ thiếu nhi là con cán bộ, công nhân, viên chức, lao động các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị đến thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi khuyết tật, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sống trong các cơ sở, đơn vị nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội của tỉnh đều được đón một Tết Trung thu đầy đủ, ấm áp và hạnh phúc. Hoạt động đã góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

PHƯƠNG LAN