Trước thềm chung kết FIFA World Cup 2018: Pháp - Croatia và cuộc hẹn 20 năm

14/07/2018 - 09:27

Thật trùng hợp khi sau 20 năm, Pháp và Croatia lại gặp nhau ở FIFA World Cup. Khác biệt là nếu năm 1998, trận đấu giữa họ diễn ra tại vòng bán kết thì năm nay, họ tái ngộ ở trận chung kết ở Luzhniki, Moscow.

Người Pháp cần một danh hiệu

Họ còn trẻ, họ hăng hái và họ có giá trị hàng trăm triệu USD. Thế nhưng, điều duy nhất chưa thấy ở đội tuyển Pháp này là một danh hiệu quốc tế. Và giờ, Kylian Mbappe, Paul Pogba và Les Bleus đang có cơ hội đó sau khi họ vượt qua đội tuyển Bỉ để lọt vào trận chung kết nhờ bàn thắng duy nhất được trung vệ Samuel Umtiti ghi ở phút 51.

Vẫn biết với độ tuổi trung bình của đội bóng mới chỉ là 26 và tương lai đang rộng mở cho các cầu thủ của HLV Didier Deschamps nhưng thay vì nói tới tương lai, đội tuyển Pháp hiện tại cần giành lại những gì đã mất ở 2 trận chung kết trước đó. Đấy là năm 2006, họ thua Italia ở World Cup và năm 2016, họ thua Bồ Đào Nha ở Euro ngay trên sân nhà.

Còn nếu nhìn xa hơn, một thắng lợi tại Luzhniki có thể mở ra một chu kì thống trị của bóng đá Pháp trong những năm tới, giống như Tây Ban Nha từ 2008 đến 2012, đặc biệt khi nhiều đối thủ lớn của họ đang trong giai đoạn chuyển giao.

Từ 1998 đến 2018

Bóng đá châu Phi không có một đại diện nào từ vòng 1/8 nhưng ở Pháp, họ có một đội tuyển châu Phi thực sự. Đấy là vì có một số cầu thủ gốc châu Phi đang thi đấu trong màu áo đội tuyển Pháp, chính xác là 12 người. Để so sánh, Anh chỉ có 2 cầu thủ gốc Phi là Dele Alli (cha Nigeria) và Danny Welbeck (cha Ghana), còn Bỉ có 8 cầu thủ.

Và họ là: Kylian Mbappe (Cameroon/Algeria), Paul Pogba (Guinea), Steve Mandanda (CHDCD Congo), Blaise Matuidi (Angola/Congo), N’Golo Kante – (Mali), Ousmane Dembele (Senegal, Mali, Mauritania), Nabil Fekir (Algeria), Samuel Umtiti (Cameroon), Adil Rami (Morocco), Benjamin Mendy (Senegal), Djibril Sidibe (Senegal), Presnel Kimpembe (CHDC Congo).

Thực ra thì đội tuyển Pháp của năm 2018 cũng không khác gì đội tuyển Pháp của năm 1998. Năm 1998, đội tuyển vô địch World Cup 1998 của Pháp có biệt danh là “Rainbow Team”, nghĩa là Đội tuyển Cầu vồng, bởi họ là tập hợp của những cầu thủ đến từ chân trời góc bể. Với một đội tuyển được tạo nên từ những cầu thủ đến từ Bắc Phi, Tây Phi, Caribbean, các hòn đảo ở Thái Bình Dương, Armenia và xứ Basque, chiến thắng trước Brazil trong trận chung kết World Cup 1998 còn có một ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện những mâu thuẫn của mối quan hệ cộng đồng phức tạp.

Còn hiện nay, Pháp của 2018 ngoài 12 cầu thủ châu Phi là 6 cầu thủ gốc Pháp, những cầu thủ từ Caribbean, các hòn đảo ở Thái Bình Dương và đặc biệt là 1 cầu thủ gốc Philippines là Alphonse Areola.

Nhưng không dễ thắng Croatia

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, đội góp mặt ở trận chung kết không phải là những cái tên lớn. Thay vào đó là Croatia, đại diện của châu Âu mà năm 1998 chỉ vào đến bán kết trước khi thua Pháp.

Trước họ, những gương mặt mới của chung kết World Cup sau 40 năm là Pháp năm 1998 và Tây Ban Nha năm 2010. Và “điềm may” cho Croatia là trong những năm đó, Pháp và Tây Ban Nha đều giành chức vô địch.

Không phủ nhận là trong 5 lần gặp nhau trước đó, Pháp đã thắng tới 3 trận và 2 trận còn lại hòa. Croatia lọt vào chung kết World Cup 2018 sau khi thi đấu cả 3 trận tại vòng knockout bằng hiệp phụ hoặc sút luân lưu 11m. Thú vị ở chỗ, trong cả 3 trận đó, họ đều bị dẫn bàn và ngược dòng thành công.

Nghĩa là nếu Pháp không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức, họ có nguy cơ rơi vào một kết cục như Đan Mạch, Nga và Anh gặp phải. Bởi chẳng ai nghĩ sau những màn marathon như vậy, đội bóng của HLV Zlatko Dalic vẫn có thể có mặt ở Luzhniki. 

Theo Hải Quan