Trước thềm Roland Garros: Chờ người tỏa sáng đúng lúc

20/05/2019 - 10:00

Phải trải qua tới 3-4 giải đấu trên sân đất nện, Nadal mới có thể có được chức vô địch đầu tiên trên mặt sân vốn được coi là sở trường của mùa giải 2019 tại Rome Masters. Đã đến lúc có cái nhìn thực tế về một lứa “già” trước thềm giải quần vợt Pháp mở rộng.

Khi những ngôi sao không còn trẻ

Khi Nadal nỗ lực tranh đấu nhưng lần lượt bị loại sớm ở các giải đấu trên mặt sân đất nện, Andy Murray hẹn người hâm mộ tới Wimbledon, Federer chấn thương rút lui ngay ở giải đấu đầu tiên trên sân đất nện của mùa giải thì chỉ còn Djokovic nổi lên như là ứng cử viên vô địch cho Pháp mở rộng. Phải đến khi Rafael Nadal vươn lên, giành lấy cho mình một danh hiệu vô địch giải Master ngay trước thềm Roland Garros vào rạng sáng 20/5, người hâm mộ mới thật sự thở phào vì sẽ không còn thế trận một chiều ở Grand Slam thứ 2 trong năm.

Nadal đã có điểm rơi phong độ ngay trước thềm giải đấu lớn. Ảnh: Eurosport

Vẫn có những ngôi sao trẻ đang tỏa sáng nhưng rõ ràng rất khó lật đổ được những ngôi sao nay đã trên tuổi 30 là Nadal và Djokovic. Vừa mới tuần trước Djokovic vô địch Madrid Masters thì tuần này Nadal nhận về Rome Masters bằng chiến thắng sau 3 séc với các tỷ số 6-0, 4-6, 6-1 trước chính Djokovic. Vẫn là những cái tên cũ của Big Four, bộ tứ rất hiếm khi nhường danh hiệu cho một ngôi sao nào khác trong thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Như vậy, về tỷ lệ đối đầu, Djokovic đang dẫn trước Nadal với 28 trận thắng, 26 trận thua. Đáng chú ý, phải tròn đúng 1 năm sau bán kết Rome Masters năm ngoái, Nadal mới lại có thể thắng được đối thủ lớn là Djokovic.

Với việc thêm danh hiệu Rome Master này, tay vợt Tây Ban Nha lập kỷ lục thắng 34 danh hiệu ATP Masters.

Với Djokovic, anh vào tới bán kết Wimbledon năm ngoái và chung kết Australia mở rộng đầu năm nay. Kết quả trên mặt sân đất nện ở giai đoạn hiện tại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lấy lại tự tin cho một tay vợt “lão tướng” đang nỗ lực giành danh hiệu Grand Slam thứ 15. Với Nadal, anh đang rất hy vọng lại có thể nâng chiếc cúp vô địch Pháp mở rộng lần thứ 12 trong sự nghiệp.

Sau Nadal và Djokovic, những cái tên khác làm nên sức hấp dẫn cho giải đấu sẽ là Roger Federer, Alexander Zverev, Dominic Thiem, các tay vợt kỳ cựu John Isner, Gael Monfils, Milos Raonic và một số ngôi sao mới nổi khác. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra ở các giải đấu trước thềm Pháp mở rộng, danh hiệu lớn vẫn sẽ là cuộc rượt đuổi của cặp đôi nhiều duyên nợ Nadal và Djokovic.

Khó đoán định cho giải nữ

Rome Masters tiếp tục là căn cứ để đánh giá cho vị trí ứng cử viên vô địch Pháp mở rộng. Vì lẽ đó, Karolina Pliskova sau khi vượt qua Johanna Konta sau 2 séc đấu với các tỷ số 6-3, 6-4 để lên ngôi vô địch giải đấu tại Italy, trở thành cái tên được đánh giá cao.

Chú thích ảnh

Karolina Pliskova chia sẻ chiến thắng tại Rome Master với ga đình cô. Ảnh: Eurosport

Johanna Konta sau trận thua này tiếp tục không có được một danh hiệu trên sân đất nện nào trong sự nghiệp được xem là khó lòng vô địch nổi ở Pháp mở rộng năm nay dù phong độ đang rất tốt.

Ứng cử viên nữ số 1 của giải phải kể đến là Simona Halep. Tay vợt người Romania từng 3 lần thi đấu chung kết tại Pháp mở rộng và có Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp là từ Roland Garros năm ngoái.

Hai cái tên được cho là ứng cử viên vô địch cho giải đấu năm nay là Petra Kvitova và Naomi Osaka đáng tiếc đều đang gặp chấn thương ngay sát Pháp mở rộng và chưa rõ về khả năng có tham gia được giải đấu hay không.

Petra Kvitova là tay vợt đồng hương Séc với Karolina Pliskova. Cô từng 2 lần vô địch Wimbledon nhưng chưa từng vượt qua bán kết Roland Garros. Tuy nhiên, với thành tích 3 lần vô địch giải đấu trên sân đất nện Madrid Master, có thể thấy, sân đất nện cũng là mặt sân rất phù hợp với lối đánh của Kvitova.

Naomi Osaka phải rút lui khỏi Rome Masters với chấn thương tay khá nặng mà cô chia sẻ là không thể cử động được các ngón tay. Tuy nhiên, với thành tích vô địch cả Mỹ mở rộng cuối năm ngoái và Australia mở rộng đầu năm nay, tay vợt 21 tuổi nếu có thể vượt qua chấn thương chắc chắn sẽ rất nhanh chóng tìm được sự hứng khởi trên sân đất nện.

Pháp mở rộng Roland Garros 2019 sẽ bắt đầu khởi tranh tại Paris vào 26-5 tới. Các trận đấu loại để tranh suất thi đấu chính thức sẽ diễn ra ngay từ tuần này.

Hiện tại, ban tổ chức chưa phân nhánh đấu nhưng đã chính thức công bố số tiền thưởng của mùa giải năm nay tăng trên 15%. Tay vợt thua ngay từ vòng 1 vẫn nhận được 40.000 bảng Anh trong khi nhà vô địch đánh đơn cả nội dung nam và nữ sẽ nhận về số tiền thưởng là 2 triệu bảng.

Ở giải đấu năm nay, sân trung tâm hay còn có tên là sân Philippe Chatrier vẫn đang được xây dựng lại và lắp mái che nên sẽ không phải là nơi diễn ra các trận đấu quan trọng. Thay vào đó, sân Simonne-Mathieu mới sẽ là nơi diễn ra các trận đấu thu hút đông khán giả. Sau nhiều bàn thảo, nước chủ nhà Pháp đã thống nhất mở rộng khu liên hợp quần vợt theo dạng vườn treo với xung quanh bao phủ bằng các nhà kính trồng toàn cây xanh.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)