Trường Đại học An Giang: Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

20/09/2018 - 07:57

 - “Năm học qua, Trường Đại học (ĐH) An Giang đã đạt được những kết quả xuất sắc, từ việc tổ chức các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đến triển khai, rà soát, cải tiến chương trình theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng và đã hoàn thành công tác đánh giá ngoài cơ sở giáo dục ĐH, đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành. Cùng với đó là các nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh, đóng góp thiết thực vào các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, đó là những đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại lễ khai giảng năm học mới của Trường ĐH An Giang.

Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang, PGS.TS Võ Văn Thắng điểm lại những thành tích của trường trong năm học qua. Về đội ngũ giảng viên, nhà trường luôn có những chính sách nâng cao chất lượng người dạy bằng việc khuyến khích giảng viên tự nâng cao và theo học các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước. Năm qua, trường có 1 giảng viên được phong hàm phó giáo sư, 24 viên chức nhận bằng tiến sĩ, thạc sĩ, nâng tổng số giảng viên có trình độ sau đại học lên 480 người (48 tiến sĩ và 432 thạc sĩ). Chất lượng ĐT được nâng lên rõ rệt, bằng sự nỗ lực của cả tập thể, trường đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng GD Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở GD ĐH 2018-2023, được Bộ GD&ĐT cho phép mở mới 2 ngành ĐH và 1 ngành cao học.

Trường Đại học An Giang được trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học

Công tác nghiên cứu khoa học từng bước chuyển biến tích cực, với 247 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí trong và ngoài nước; 132 giảng viên báo cáo hội nghị, hội thảo; hợp tác quốc tế được mở rộng với việc tiếp 53 đoàn khách quốc tế, ký 6 bản ghi nhớ với các trường ĐH quốc tế trong việc hợp tác GD, giao lưu, trao đổi văn hóa, thực hiện các chương trình phục vụ cộng đồng và triển khai 17 dự án quốc tế phục vụ cho người dân An Giang. Phong trào sinh viên ngày càng sôi nổi, với nhiều sinh viên nhận được các giải thưởng Sao Tháng giêng, Huy chương vàng Hội thi Olympic các môn khoa học tự nhiên, khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các phong trào tình nguyện vì cộng đồng từ Tháng Thanh niên, Mùa hè tình nguyện được đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Định hướng cho năm học mới 2018-2019, PGS.TS Võ Văn Thắng cho biết: “Trường sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Với chủ đề năm học “Thiết lập môi trường dạy - học tích cực, hiệu quả và sáng tạo”, trường đã đề ra 5 nhóm giải pháp bao quát và cụ thể ở mọi lĩnh vực nhằm khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng ĐT trong năm học mới”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đồng tình với những giải pháp của trường và mong rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khoa học - công nghệ đang phát triển nhanh, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, do vậy, trường cần tạo ra những bước đột phá mới trong công tác GD&ĐT nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất chất lượng lao động cho xã hội. Về công tác tuyển sinh ĐH, cao đẳng năm nay tuy có những khó khăn nhất định, đặc biệt là tuyển sinh ở các ngành cao đẳng ngoài sư phạm. Vì thế, nhà trường cần nhanh chóng có những giải pháp phù hợp để duy trì số lượng sinh viên nhập học, ngành nghề ĐT. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần quan tâm chăm lo tốt công tác tư tưởng, ổn định đời sống công chức, viên chức, đổi mới công tác quản lý cán bộ, quản lý GD ngày càng hiện đại và khoa học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, tạo điều kiện cho sinh viên, giảng viên có điều kiện học tập và nghiên cứu sát với tình hình thực tế. Trong các nhiệm vụ, điều quan trọng nhất vẫn là tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động GD, giúp sinh viên vững vàng về kiến thức chuyên môn, kỹ năng xã hội, kỹ năng hội nhập để phục vụ tốt nhất cho thị trường lao động.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích