Trường Đại học An Giang năng động, hội nhập và phát triển

17/02/2018 - 01:11

 - Sau 17 năm hình thành và phát triển, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) đang vươn mình lên tầm cao mới, với sứ mạng là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đa trình độ, đáp ứng nhu cầu học tập cộng đồng trong tỉnh và vùng ĐBSCL, nghiên cứu khoa học (NCKH) và ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, khẳng định là một trung tâm đào tạo và NCKH, ứng dụng công nghệ có uy tín trong cả nước, phấn đấu mang tầm các trường ĐH quốc gia và khu vực Đông Nam Á..

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHAG Nguyễn Thanh Hải cho biết, từ một ngôi trường non trẻ được thành lập vào năm 1999, đến nay ĐHAG từng bước ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng giảng dạy và đẩy mạnh NCKH, tăng cường hợp tác quốc tế và tiếp nhận những thành tựu KH, tìm kiếm cơ hội để nhanh chóng mở rộng quy mô đào tạo, đào tạo trình độ sau ĐH, tạo nên đội ngũ tri thức cao, có năng lực và phẩm chất, phục vụ tốt cho xã hội.

Trong bối cảnh giáo dục trong nước và quốc tế, sự phát triển không ngừng của xã hội, ĐHAG khẳng định cần có một chiến lược lâu dài để định hướng phù hợp, đúng đắn, giúp trường ngày càng năng động, phát triển và hội nhập sâu rộng hơn. Chính vì vậy, chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu trở thành trường ĐH tiên tiến, đủ năng lực tự chủ theo mô hình nghiên cứu, có chất lượng ngang tầm quốc tế, nằm trong nhóm các trường mạnh về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển các ngành KH mới liên quan đến biến đổi khí hậu và phát triển bền vững phục vụ cộng đồng được quốc tế công nhận.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Trường ĐHAG xác định điều tiên quyết là phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục ĐH, đặc biệt quan tâm đến đào tạo trình độ tiến sĩ, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và kỹ năng hướng dẫn thực hành bậc cao. Định hướng đến năm 2025, đội ngũ giảng viên cơ hữu đáp ứng theo yêu cầu tiêu chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục ĐH theo mô hình ứng dụng. Năm 2030, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục ĐH theo mô hình nghiên cứu. Cùng với đó là xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển thành trường đạt tiêu chuẩn quốc tế, từng bước triển khai mở rộng không gian tối ưu trên diện tích đất hiện có, hiện đại hóa phương tiện dạy học, xây dựng sân chơi và cơ sở vật chất cho các hoạt động khác, nâng cao điều kiện làm việc và học tập của cán bộ, giảng viên và sinh viên, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, hiện đại hóa nguồn học liệu của thư viện, khu vực thực hành thí nghiệm và các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt nhất hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập. 

Mục tiêu quan trọng nhất và có ý nghĩa sống còn của Trường ĐHAG là phát triển quy mô đào tạo, thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; xây dựng và phát triển các chương trình giáo dục có chất lượng ở nhiều bậc đào tạo trình độ ĐH và sau ĐH, nhất quán với chuẩn đầu ra, phù hợp với chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Song song đó, cần hoàn thiện học chế tín chỉ theo hướng điều chỉnh tất cả chương trình đào tạo theo CDIO nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; thực hiện thí điểm việc giảng dạy một số học phần bằng tiếng Anh, tiến tới xây dựng chương trình đào tạo ĐH chất lượng cao đối với một số chuyên ngành trọng điểm; tiếp tục đánh giá ngoài một số chương trình đào tạo theo chuẩn AUN. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng NCKH và chuyển giao công nghệ, từng bước đưa Trường ĐHAG trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện tại và những năm tiếp theo, Trường ĐHAG sẽ thực hiện những chương trình hành động cụ thể hơn để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đồng thời, thường xuyên tự đánh giá chất lượng đào tạo, khảo sát yêu cầu công việc từng vị trí việc làm trong xã hội để có sự điều chỉnh chương trình đào tạo thực tế hơn; hoàn thiện các tiêu chí và nâng chất các tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục cấp ĐH của Bộ Giáo dục và đào tạo nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo và có bước tiến vững chắc để Trường ĐHAG trở thành thành viên của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh ở tương lai không xa.

NGỌC GIANG  

 

Liên kết hữu ích