Trường hạ thấp điểm chuẩn sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy

17/03/2018 - 10:15

Trên số báo ra ngày 16-3, Báo Thanh Niên đặt ra những băn khoăn về việc khi Bộ GD-ĐT bỏ 'điểm sàn' vào ĐH, trừ các ngành đào tạo giáo viên, liệu có khả năng nhiều trường sẽ lấy điểm trúng tuyển ở mức thấp nhất.


Ảnh: Ngọc Dương

Trả lời PV Thanh Niên ngày 16-3, ông Trần Anh Tuấn , Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cho biết khả năng một số trường xác định điểm chuẩn không cao đối với những ngành khó tuyển sinh là có thể xảy ra nhưng làm điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ thực hiện chủ trương tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình cho các trường theo tinh thần Nghị quyết 29. Việc không quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đã được thông báo rộng rãi từ năm 2017. Năm 2018, các trường tự chủ trong việc xác định điểm chuẩn đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT hoặc thi đánh giá năng lực do trường tự tổ chức”.

Theo Bộ, việc xác định điểm chuẩn phụ thuộc vào một số yếu tố như: “thương hiệu” của trường; độ “hot” của ngành/nhóm ngành đào tạo; số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành/nhóm ngành; số lượng và thứ tự nguyện vọng của thí sinh; chỉ tiêu tuyển sinh đã đăng ký. Từ đó, các trường sẽ xác định mức điểm chuẩn phù hợp. Khả năng một số trường xác định điểm chuẩn không cao đối với những ngành khó tuyển sinh là có thể xảy ra. Tuy nhiên, việc hạ thấp điểm chuẩn sẽ dẫn tới những hệ lụy như: điểm chuẩn thấp cũng khó có thể đảm bảo là tuyển sinh đủ, uy tín và thương hiệu của trường sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là dẫn tới xã hội và thí sinh nghi ngờ về chất lượng đào tạo của trường... Kết quả là trường chưa chắc đã tuyển sinh đủ về số lượng và sẽ gặp khó khăn trong các đợt tuyển tiếp theo. “Vòng luẩn quẩn” này nhiều khả năng sẽ xảy ra. Chính vì vậy, các trường sẽ rất thận trọng trong việc xác định mức điểm chuẩn xét tuyển để tránh những tác động tiêu cực nêu trên.

Để khắc phục tình trạng tuyển sinh khó khăn, các trường cần chủ động xây dựng và cập nhật chương trình đào tạo, xây dựng lại chuẩn đầu ra phù hợp, chú trọng kiểm định chương trình và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, thu hút các chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy, phối hợp với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo để sinh viên được trang bị những kiến thức, kỹ năng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

Theo Thanh Niên