Trường Sa rộn ràng xuân sớm

30/01/2019 - 08:39

Chuyến tàu KN-491 cập cảng đảo Trường Sa Lớn chính cũng là lúc Tết Kỷ Hợi 2019 đã đến với quân và dân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Tết ở Trường Sa thật đặc biệt, không một phiên chợ tết mà cũng chẳng có chợ hoa, song không khí đón xuân vẫn thật rộn ràng, náo nức...

Cứ mỗi dịp cuối năm, khi tết đến xuân về, Hải quân Vùng 4, Bộ Quốc phòng lại tổ chức công tác thay, thu quân tại Trường Sa. Đặc biệt trong chuyến đi này, trên các tàu ra đảo có lượng lớn hàng hóa, lương thực tết gửi đến các cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân ở Trường Sa vui xuân đón Tết Nguyên đán.

Những món quà ý nghĩa

Cũng giống như mọi năm, hải trình mang quà Tết Kỷ Hợi 2019 và công tác thay thu quân của Vùng 4 Hải quân được chia theo 3 tuyến (Bắc, Giữa và Nam). Phóng viên Báo NTNN đã lên tàu theo đoàn công tác, xuất phát từ ngày 4.1, đoàn tàu chở hàng tết ra tuyến phía Nam quần đảo Trường Sa do Thượng tá Lương Xuân Giáp – Phó Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân làm Trưởng đoàn đã đến với 7 đảo, điểm đảo: Đá Lát; Trường Sa; đảo Đá Tây A, B, C; Đá Đông A, B, C; Trường Sa Đông; An Bang; Thuyền Chài A, B, C.

 truong sa ron rang xuan som hinh anh 1

Cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo Trường Sa cùng nhau gói bánh chưng chuẩn bị đón năm mới Kỷ Hợi 2019. ảnh: Thành An

Chiều cuối năm, quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) náo nhiệt hơn ngày thường, dòng xe ôtô chở hàng tết từ khắp mọi miền Tổ quốc tấp nập ra vào. Quà từ đất liền gửi ra đảo mang đầy hương vị tết, nào lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, bánh, mứt, măng, miến, khoai tây. Dòng họ Vũ, Võ (Ninh Thuận) gửi tặng mỗi cán bộ, chiến sĩ 1 chai nước mắm; Hội Sinh vật cảnh huyện Văn Giang (Hưng Yên) tặng mỗi đơn vị vài chậu hoa giấy, quất cảnh; Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương mang ra đảo hàng nghìn quả bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng. Đặc biệt chuyến đi lần này có một món quà rất ý nghĩa của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam với những quả bóng và áo đấu có đầy đủ chữ ký của tập thể Ban huấn luyện và toàn thể các cầu vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018…

Trong những món quà gửi ra Trường Sa còn có hàng vạn lá thư. Tôi tình cờ được đọc và ấn tượng với bức thư của em Diệu Huyền - một học sinh lớp 6 ở Thái Bình với nét chữ học trò ngây thơ: “Bố ơi em Tít hay đòi gặp bố, nó biết tết này bố không về. Con biết bố đi công tác ở Trường Sa xa lắm. Ở nhà em Tít hay bắt nạt con, nhưng con vâng lời bố, con phải nhường nhịn em, phải nghe lời mẹ… Con nhớ và yêu bố nhiều”.

Khi tàu KN 491 đến với các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát, Đá Tây, Trường Sa Đông, An Bang, Thuyền Chài… (thuộc quần đảo Trường Sa), những thành viên trong đoàn chúng tôi ai cũng háo hức, dù nhiều người vẫn mệt nhoài vì say sóng. Đối với những người lần đầu tiên đến với Trường Sa, giây phút bước lên đảo thật thiêng liêng, như một phần ước mơ trong cuộc đời của mình đã trở thành hiện thực. Thật cảm động khi quân và dân tay bắt mặt mừng, như đã quen nhau từ trước. Mọi người quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe về hải trình vượt sóng gió ra đảo, về quê hương, về những kỷ niệm khi công tác giữa trùng khơi. Những lời ca, tiếng hát trên đảo Trường Sa giúp những người lính, người dân nơi đây vơi đi nỗi nhớ đất liền khi tết đến, xuân về.

Biển, đảo ấm lòng vào xuân

Tàu KN 491 cập đảo Trường Sa Lớn, không khí chuẩn bị đón tết rộn ràng khắp đảo. Có mặt ở đây mới thấy hết được những vất vả của những người ở nơi đầu sóng ngọn gió, gồm các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Tết ở Trường Sa không một phiên chợ tết cũng chẳng có chợ hoa hay những sự trang hoàng lộng lẫy, song không khí đón xuân-đón tết thật vui tươi, đầm ấm. Tiếng sóng biển ầm ào hòa vào tiếng cười của quân dân, những ngôi nhà được quét sơn mới, những con đường được dọn dẹp sạch sẽ, những mâm ngũ quả được bày biện đầy đủ nào là chuối xanh, đu đủ, nho tím, cà chua… và cả những cây quất, cành mai, chậu cảnh được kê ở vị trí đẹp nhất, lấp lánh ánh đèn nháy.

Chúng tôi đến thăm Cụm chiến đấu số 1 tại đảo Trường Sa Lớn, phòng họp hàng ngày nay được trang trí thành phòng đón giao thừa và tiếp khách trong những ngày tết. Hơn chục chiến sĩ tuổi đôi mươi đang cùng nhau trang trí căn phòng rộng hơn 60m2, mỗi người một việc: Cài dây kim tuyến, lau từng chiếc lá của cây quất vừa được gửi đến từ đất liền… Khu vực bày biện mâm ngũ quả được trang trí rất đỗi  đơn sơ nhưng vẫn đủ đầy, một chiếc bàn được trải khăn con công xanh-đỏ để bày  mâm, trên tường là phông nền với hình ảnh pháo hoa rực rỡ có dòng chữ “Chúc Mừng Năm Mới”, hai bên là đôi câu đối “Vạn lý Trường Sa Lòng Dân Tộc – Lòng Dân Ý Đảng Trấn Ba Bình”…

Thiếu tá Phạm Văn Tâm – Chính trị viên Cụm chiến đấu số 1 cho hay, ngoài việc tổ chức đón tết, trong dịp Tết Nguyên đán tại Trường Sa còn tổ chức nhiều chương trình, trò chơi dân gian, hoạt động thể thao như kéo co, bóng chuyền, bóng đá để mỗi cán bộ chiến sĩ cảm thấy như đang ăn tết ở nhà cảm thấy đồng đội như những người thân trong gia đình.

Dẫn chúng tôi đi thăm các đơn vị trên đảo đón tết, Trung tá Trần Văn Quyển - Chỉ huy đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết, anh đã nhiều lần đón tết ở Trường Sa. Mỗi năm tết đến, xuân về, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo lại đầm ấm, đủ đầy hơn không chỉ những sản phẩm đặc trưng của vùng biển đảo mà còn có những món quà đầy ý nghĩa của đất liền gửi tặng.

46 tuổi, 26 năm tuổi quân và đã 10 năm ăn tết ở biển, đảo nhưng đây là lần đầu tiên Thiếu tá Phạm Văn Tâm ăn tết ở đảo Trường Sa Lớn. Không chỉ riêng anh, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa mỗi lần đón tết xa nhà là nỗi nhớ vợ-con, gia đình lại cuộn trào như những cơn sóng biển… Nhưng tất thảy đều giữ trong lòng mình những tình cảm thân thương ấy. “Ở đây chúng tôi không chỉ có tình đồng chí, đồng đội, quân dân mà coi nhau như con cháu, anh em trong gia đình nên phần nào cũng vơi đi nỗi nhớ quê nhà khi phải ăn tết trên đảo” – Thiếu tá Tâm bày tỏ. 

Theo THÀNH AN (Dân Việt)