Trường THPT An Phú học tập và làm theo Bác

02/01/2019 - 07:33

 - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại huyện An Phú xuất hiện nhiều mô hình hay, mang lại kết quả phấn khởi, thể hiện sự tìm tòi, nghiên cứu trong việc tìm ra cách làm phù hợp trong điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương.

Trường THPT An Phú được công nhận “Trường đạt chuẩn Quốc gia” đầu năm học 2018-2019

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT An Phú Nguyễn Quốc Thanh cho biết: Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường thực hiện nhiều phương pháp để cán bộ lãnh đạo, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp thu đầy đủ những nội dung cốt lõi về tấm gương đạo đức sáng ngời và thấm nhuần sâu sắc những lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trước hết là nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, xây dựng các quy định, quy trình công khai các thủ tục hành chính, chế độ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý và thực thi công việc, theo hướng nâng cao tính công khai, minh bạch và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các trường hợp sử dụng ngân sách nhà nước, như: tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm… và trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc của cơ quan. Từng bộ phận then chốt trong đơn vị đều có trách nhiệm tự kiểm tra, giám sát việc tiết kiệm, kịp thời nhắc nhở, rút kinh nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất sự lãng phí.

Trường THPT An Phú chăm lo bữa ăn trưa cho học sinh thi THPT quốc gia

Một giáo viên của trường chia sẻ: “Dù kinh phí chi thường xuyên giảm so với trước, nhưng nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm, nên nhiều năm liền nhà trường luôn thừa kinh phí và giải quyết việc chi thu nhập tăng thêm cho tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên. Việc chi thu nhập tăng thêm không phân biệt chức vụ, vị trí việc làm trong toàn đơn vị là nguồn động viên tinh thần để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên có thêm động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Theo đó, năm 2015, tổng chi thu nhập tăng thêm của trường là 162.288.000 đồng (mỗi cá nhân được chi hơn 2 triệu đồng), năm 2016 tổng chi thu nhập tăng thêm của trường là 167.706.000 đồng (mỗi cá nhân được chi 2,1 triệu đồng); năm 2017, tổng chi thu nhập tăng thêm của trường là 527.176.000 đồng (mỗi cá nhân được chi 6,5 triệu đồng). Ngoài ra, Công đoàn trường thường xuyên tuyên truyền lối sống tích cực, giản dị, không lãng phí; lập quỹ Hỗ trợ công đoàn để vừa thực hành tiết kiệm, vừa hỗ trợ nhau lúc khó khăn với hình thức đóng góp 100.000 đồng/người/tháng. Đoàn trường còn thường xuyên giáo dục ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh, tránh xả rác bừa bãi… trong đoàn viên, học sinh bằng nhiều biện pháp nhằm cải tiến chất lượng hoạt động của Đoàn TNCSHCM, như: lập “Quỹ heo đất” ở mỗi lớp, phân loại rác, lọc các chai nhựa… để gây quỹ giúp bạn nghèo mua bảo hiểm y tế, tiếp bước đến trường. Việc tiết kiệm kinh phí hoạt động của trường còn hướng đến tái đầu tư cho giáo dục, phục vụ các nhu cầu thiết yếu, chăm sóc sức khỏe học sinh, như: trang bị đầy đủ các màn hình LCD cho tất cả các lớp, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập, mua sắm các máy lọc nước cho học sinh sử dụng…

Thành quả trên là kết quả của sự đồng thuận, đoàn kết... đặc biệt là sự gần gũi sâu sát của Đảng ủy nhà trường, sự gương mẫu, tiên phong của người đứng đầu đơn vị trong việc học tập và làm theo gương Bác.

HỮU HUYNH