Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT MHB và đồng phạm gây thiệt hơn 414 tỉ đồng

17/10/2018 - 08:21

Trong vụ án này, có 13 bị can bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, trong đó có ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT MHB.

Ngày 16-10, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 16 bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB).

Trong vụ án này, có 13 bị can bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, trong đó có ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT MHB; Nguyễn Phước Hòa, nguyên Tổng giám đốc MHB; Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng giám đốc MHBS...

Có 3 bị can bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có Bùi Thành Hưng, nguyên Phó tổng giám đốc MHB; Bùi Hồng Minh, nguyên Trưởng ban Quản lý nguồn vốn và Nguyễn Văn Thanh, nguyên Kế toán trưởng MHB. Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV), do MHB thua lỗ nên từ năm 2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định sáp nhập MHB vào BIDV.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn và với động cơ vụ lợi, từ năm 2011 - 2014, ông Huỳnh Nam Dũng và ông Nguyễn Phước Hòa thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (Hội đồng ALCO) của MHB thống nhất chủ trương cho phép Sở Giao dịch MHB chuyển 4.975 tỉ đồng cho Công ty MHBS để hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, thực chất của việc này là MHBS đem số tiền nói trên gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB và mua bán trái phiếu chính phủ của chính MHB. Công ty MHBS đã sử dụng 3.357 tỉ đồng gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh trong hệ thống MHB để hưởng lãi suất với tổng số tiền hơn 45 tỉ đồng, đã thanh toán được hơn 18 tỉ đồng, còn lại gần 27 tỉ đồng gây thiệt hại cho MHB.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của các bị can trên, MHB đã sử dụng hơn 1.558 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng hơn 966 tỉ đồng ký các thỏa thuận hợp tác đầu tư môi giới mua, bán trái phiếu chính phủ của chính MHB thông qua các công ty trung gian. Việc môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ quay vòng giữa MBH, MHBS và các công ty trung gian dẫn đến MHB bị thiệt hại, đồng thời không có khả năng thanh toán 272 tỉ đồng tiền gốc.

Cáo trạng xác định tổng số tiền gây thiệt hại cho MHB là hơn 414 tỉ đồng, trong đó có 349 tỉ đồng tiền gốc. Bị can Huỳnh Nam Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, các bị can khác hưởng từ 151 - 930 triệu đồng.

Theo THÁI SƠN (Thanh Niên Online)