Truyền thông Israel: Thủ tướng Benjamin Netanyahu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử

10/04/2019 - 13:46

Kênh truyên hình 12 của Israel đưa tin ngày 10-4, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua và tiếp tục giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và phu nhân bên những người ủng hộ sau khi kết quả tổng tuyển cử sơ bộ được công bố, tại trụ sở đảng Likud ở Tel Avivi tối 9-4-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Với 96% số phiếu được kiểm, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu và các đảng cánh hữu khác trong liên minh đã giành được 65-67 ghế trong tổng số 120 ghế trong Quốc hội. Trong khi đó, đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz chỉ giành được 36 ghế.

Cuộc bầu cử lần thứ 21 này có sự tham gia của 39 đảng phái. Theo Hiến pháp Israel, các đảng tham gia tranh cử phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 3,25% tổng số phiếu bầu mới giành được ghế trong quốc hội. 

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống sẽ triệu tập các đảng có đại diện trong quốc hội để tham khảo ý kiến và lựa chọn người có khả năng cao nhất đứng ra thành lập chính phủ. Người được lựa chọn không bắt buộc thuộc đảng có số ghế cao nhất mà là người được sự ủng hộ nhiều nhất của các đảng khác để có thể thành lập chính phủ liên minh.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khối cánh hữu do đảng Likud lãnh đạo đã giành chiến thắng rõ rệt.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)