TT Trump bất ngờ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên Hợp Quốc

27/04/2019 - 08:10

Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính quyền Mỹ sẽ dừng phê chuẩn Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên hợp quốc (ATT) và gọi đây là hiệp ước 'sai lầm tồi tệ' cũng như là mối đe dọa tới sự tự do của nước Mỹ.

RT đưa tin phát biểu tại Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) tại thành phố Indianapolis thuộc bang Indiana hôm 26/4, ông Trump cho hay Liên hợp quốc (LHQ) sẽ sớm nhận được “bản thông báo chính thức rằng Mỹ từ chối phê chuẩn hiệp ước ATT”.

Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ rút khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên hợp quốc.

“Tôi sẽ ký nó ngay bây giờ trước sự chứng kiến của nhiều người, một thông điệp yêu cầu Thượng viện dừng quá trình phê chuẩn hiệp ước và sau đó trả lại hiệp ước cho Nhà Trắng để tôi xóa bỏ nó”, ông Trump nhấn mạnh.

ATT là hiệp ước kiểm soát vũ khí đa phương vốn được dùng để điều chỉnh hoạt động thương mại vũ khí quốc tế. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hiệp ước này hồi năm 2013, nhưng Thượng viện Mỹ chưa bao giờ thông qua thành luật.

Các nhóm bảo thủ như NRA đã lên tiếng chỉ trích ATT suốt nhiều năm qua và cho rằng hiệp ước này áp đặt các lệnh cấm bán súng trong nước đối với Mỹ, cũng như vi phạm quyền tự do của người Mỹ.

Tuy nhiên, LHQ từng nhấn mạnh mục tiêu của ATT là “cắt giảm thương vong cho con người gây ra bởi hoạt động vận chuyển các loại vũ khí trái phép và vô trách nhiệm, cũng như thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình đối với các nước tham gia hoạt động buôn bán các loại vũ khí truyền thống”.

Theo số liệu của LHQ, khoảng 130 nước đã ký tên tham gia ATT vào hiện hiệp ước này có hiệu lực thi hành ở 100 quốc gia.

Theo Infonet