Từ 12-10, miền Bắc sẽ đón đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh

07/10/2019 - 19:53

Đây là đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh. Nền nhiệt độ có thể giảm khoảng 6-10 độ C ở vùng núi khiến trời trở rét, giảm 3-6 độ C ở vùng đồng bằng khiến trời trở lạnh.

Người dân với trang phục áo ấm đi trên cầu Long Biên (Hà Nội). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khả năng vào cuối tuần này (ngày 12 đến 13-10) sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng đến các tỉnh, thành miền Bắc.

Từ khoảng đêm 12-10, gió mùa Đông Bắc đã bắt đầu tác động yếu đến vùng núi Bắc Bộ, gây mưa dông rải rác cho khu vực này. Sang ngày 13-10, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, các ngày sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc miền Trung.

"Đây là đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh. Nền nhiệt độ có thể giảm khoảng 6-10 độ C ở vùng núi khiến trời trở rét, giảm 3-6 độ C ở vùng đồng bằng khiến trời trở lạnh. Cụ thể, nhiệt độ thấp nhất trong đợt gió mùa này ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) có khả năng giảm còn 19-22 độ C, ở vùng núi Bắc Bộ là 15-18 độ C, một số nơi ở vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống dưới 12 độ C" - ông Năng nhấn mạnh.

Đợt gió mùa Đông Bắc này sẽ gây mưa dông rải rác cho khu vực Bắc Bộ, riêng các tỉnh, thành Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Nam do tác động của gió Đông Bắc kết hợp với địa hình nên có khả năng mưa to, có nơi mưa rất to từ đêm 13-10 và kéo dài đến ngày 15 đến 16-10.

Gió mùa Đông Bắc lần này không chỉ gây mưa nhiều nơi và giảm nhiệt độ trên đất liền mà trên các vùng biển vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8 từ đêm 13/10 và kéo dài 2-3 ngày sau đó.

Theo THẮNG TRUNG (TTXVN/Vietnam+)