Từ 12-2019, xét công nhận sát hạch GPLX theo quy định mới

10/11/2019 - 09:38

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều tại về đạo tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ tại Thông tư 12/2017.

Theo Điều 16 Thông tư 38/2019 sửa đổi, bổ sung Điều 27 Thông tư 12/2017 thì điều kiện công nhận kết quả xác hạch GPLX cơ giới đã được quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn.

Cụ thể, trường hợp xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng A1, A2, A3 và A4 được quy định như sau;

- Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trong hình thì được công nhận trúng tuyển;

- Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được dự nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình;

Trường xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F thì:

- Thí sinh đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình và trên đường thì được công nhận trúng tuyển;

- Thí sinh không đạt nội dung sát hạch lý thuyết thì không được sát hạch nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; không đạt nội dung sát hạch lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông thì không được sát hạch thực hành lái xe trong hình; không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình thì không được sát hạch nội dung sát hạch lái xe trên đường.

Cũng theo quy định trên, thí sinh mang điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, trên xe sát hạch hoặc có các hành vi gian dối khác làm sai lệch kết quả sát hạch sẽ bị đình chỉ làm bài, hủy bỏ kết quả sát hạch.

Thí sinh không được công nhận trúng tuyển được đăng ký sát hạch lại kể từ kỳ sát hạch tiếp theo, với cùng một cơ quan quản lý sát hạch cấp GPLX.

Đối với thí sinh dự sát hạch lái xe hạng A1, A2, A3 và A4, đạt nội dung sát hạch lý thuyết nhưng không đạt nội dung sát hạch thực hành lái xe trong hình;  thí sinh dự sát hạch lái xe hạng B1 số tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F đạt nội dung sát hạch lý thuyết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình thì được bảo lưu kết quảsát hạch lý thuyết trong thời gian một năm kể từ ngày đạt kết quả sát hạch.

Thí sinh được bảo lưu kết quả sát hạch, nếu muốn dự sát hạch lại phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi, giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định và phải có tên trong biên bản xác nhận vắng, trượt của hội đồng sát hạch hoặc tổ sát hạch kỳ trước.

Thông tư 38/2019 có hiệu lực từ ngày 1-12-2019.

Theo TRÚC PHƯƠNG (Pháp luật TP. HCM)