Tự trồng rau sạch cung cấp bữa ăn xanh

05/09/2018 - 07:35

 - Trước nhu cầu tiêu dùng rau sạch ngày càng nhiều, một số gia đình đã nghĩ ra cách tự trồng rau để đảm bảo có những “bữa ăn xanh” an toàn và bổ dưỡng. Trồng rau xanh tại nhà đã trở thành phong trào được phổ biến rộng rãi, không chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu rau sạch, mà còn là thú vui thư giãn của những người nội trợ.

Cách đây 1 tháng, cán bộ văn phòng Ban Nhân dân ấp Bình Nghĩa (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) thực hiện ý tưởng tận dụng thùng xốp trồng các loại rau ăn hàng ngày như: đậu đũa, mồng tơi, bạc hà, rau thơm, diếp cá… Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Nghĩa Huỳnh Thị Thanh Hiền cho biết, mọi người cùng chăm sóc và tự phục vụ bữa ăn của anh, em trong văn phòng là chính. Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn thấy “êm” quá nên mượn chỗ để mở lớp dạy nghề cho 30 chị em, hội viên thuộc hộ nghèo học trồng rau an toàn. Sau 1 tháng thực hành, các chị đã thu hoạch nhiều đợt rau mầm, giá ủ tro, xà lách, rau muống, cải xanh, cải ngọt, mùng tơi, mướp… Kết thúc khóa học, hầu hết các chị đều áp dụng tại nhà, tận dụng thùng xốp, gạch ống để xây ô trồng rau, linh hoạt trong những không gian nhỏ hẹp với nguyên liệu chính là đất sạch, xơ dừa, trấu, phân bò. Tùy theo loại rau, từ 4 đến 15 ngày trở lên đã có thể thu hoạch. Trong đó có 13 hộ vừa trồng để phục vụ gia đình, vừa bán kiếm thêm thu nhập.

Nhiều loại rau xanh được trồng tại nhà đảm bảo an toàn

Chị Huỳnh Thị Thanh Hiền chia sẻ: “Trước đó, Ban Nhân dân ấp trồng tự phát cho vui, chứ không rành kinh nghiệm. Thấy lớp học được hướng dẫn bài bản, chúng tôi cùng tham gia tìm hiểu để biết trộn đất sạch, cách lên liếp, gieo hạt, ủ giá bằng tro, rau phát triển đều, xanh tốt hơn. Nay văn phòng tận dụng lại các “đồ nghề” của lớp để tiếp tục trồng rau”. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, thành viên đã tham gia lớp học, hiện nay trồng 4 khay rau mầm và 2 khay giá, ngoài sử dụng trong gia đình, hàng ngày chị còn bán cho các hộ lân cận. Số tiền bán được chưa nhiều, nhưng trước mắt tiết kiệm được một phần tiền chợ. Tương tự, chị Nguyễn Thị Bích Hợp sử dụng gạch ống phân ô trồng cải xanh, rau muống, mồng tơi ăn và bán. Được các bà nội trợ ủng hộ mua thường xuyên, chị rất phấn khởi và cho biết đang tiếp tục chuẩn bị trồng thêm nhiều loại rau nữa.

Nhiều gia đình từ thành thị đến nông thôn hiện nay đều thích trồng thêm rau xanh tại nhà. Vỏ chai, thùng xốp, thùng nhựa, chậu cây cảnh hay bất kỳ khoảng trống nào cũng là không gian để thực hiện. Ngoài nhu cầu ăn rau sạch, đây là cách tạo cảnh quan cho không gian thêm xanh mát, gia chủ được thư giãn những lúc chăm sóc vườn. Không có nhiều diện tích đất, nhưng 3 năm nay gia đình bà Trần Thị Mị vẫn trồng rất nhiều loại rau tự cung cấp bữa ăn. Theo bà Mị, rau tự trồng tại nhà do không sử dụng phân, thuốc nên kém xanh mướt so với rau chợ, thỉnh thoảng còn xuất hiện sâu ăn lá, rầy tấn công… nhưng đó là chuyện bình thường. Đổi lại, mọi người thấy yên tâm hơn, rau quả không được bắt mắt nhưng có vị ngọt ngon riêng biệt. Ngay cạnh hàng rào, bà Mị gieo khổ qua, trồng rau bồ ngót, diếp cá, ngò rí; còn các chậu xi măng lần lượt trồng xà lách, cải ngọt, rau muống, là những loại rau phổ biến được gia đình ưa thích. Các con của bà còn học hỏi trên mạng Internet để tự ủ giá, chọn những địa chỉ tin cậy để mua hạt giống chất lượng. Tuy chỉ giải quyết phần nào nhu cầu sử dụng rau trong bữa cơm hàng ngày, song theo bà Mị, có thể sử dụng rau an toàn được hôm nào thì yên tâm hôm đó.

Nhờ cách thức đơn giản, việc tự tạo ra những vườn rau xanh thu nhỏ tại nhà được nhiều người hưởng ứng. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý khi chọn mua nguyên liệu, xử lý đất, nơi trồng. Bởi, một số ngôi nhà đô thị trồng rau đặt cạnh vỉa hè, thường có nhiều khói bụi vẫn không đảm bảo an toàn.

MỸ HẠNH