Tuần hành quy mô lớn yêu cầu chính phủ sửa đổi chính sách lao động tại Philippines

01/05/2018 - 14:48

Ngày 1-5, hàng nghìn công nhân và các nhà hoạt động đã tuần hành đến Phủ Tổng thống Philippines yêu cầu chính phủ phải giải quyết các vấn đề liên quan chính sách lao động.

Cảnh sát ước tính có tới 10.000 người thuộc các nhóm khác nhau đã tham gia tuần hành gần Phủ Tổng thống Philippines (Malacanang) để phản đối việc Tổng thống Rodrigo Duterte không thực hiện đầy đủ cam kết chính mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử trước đây nhằm loại bỏ các hợp đồng lao động ngắn hạn. Đoàn tuần hành cũng đề nghị chính phủ giải quyết các vấn đề khác như lương thấp, thất nghiệp và quyền lợi công đoàn.

Trước hoạt động trên, khoảng 8.000 cảnh sát và binh sĩ đã được điều động để đảm bảo an ninh. Hiện chưa có thông báo về tình trạng bạo lực trong tuần hành.

Tổng thống Duterte để ngỏ khả năng ký kết một sắc lệnh nhằm yêu cầu chấm dứt tình trạng thuê lao động theo hợp đồng ngắn hạn. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong khi đó, người phát ngôn Harry Roque của Tổng thống Duterte cho biết ông Duterte đang tổ chức nhiều cuộc gặp với các nhóm người lao động nhằm giải quyết vấn đề trên, đồng thời để ngỏ khả năng ký kết một sắc lệnh nhằm yêu cầu chấm dứt tình trạng thuê lao động theo hợp đồng ngắn hạn. 

Việc cam kết hành động chống những chủ lao động thuê công nhân làm việc ngắn hạn mà không trả đủ các khoản trợ cấp đã góp phần giúp ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines hồi tháng 5/2016. Một thời gian ngắn sau khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo này cảnh báo đóng cửa bất kỳ công ty nào không dừng việc thuê lao động ngắn hạn.

Tuy nhiên, các nghiệp đoàn thương mại khẳng định thực trạng trên vẫn tiếp diễn, đặc biệt tại các trung tâm thương mại và trong ngành đồ ăn nhanh, nơi các doanh nghiệp liên tục thuê nhân viên với hợp đồng ngắn hạn, nhằm tránh việc phải đáp ứng đầy đủ mọi quyền lợi cho người lao động.

Theo Báo Tin Tức