Tuổi cao, chí càng cao!

01/10/2018 - 07:31

 - Người cao tuổi (NCT) có những đóng góp không nhỏ cho sự phồn thịnh nước nhà. Ở tuổi xế chiều, các cụ vẫn không ngại “dấn thân” trong các hoạt động xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh nước nhà bằng nhiều hình thức khác nhau. Thế hệ trẻ hôm nay biết ơn thế hệ trước - những NCT - là thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trọng nhân nghĩa của người Việt Nam.

Bác Hồ đánh giá rất cao về vai trò NCT trong xã hội. Người từng dùng cả tâm huyết khi hiệu triệu các vị bô lão trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc rằng: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão duy trì... Vậy, tôi mong các vị phụ lão ở Hà thành ra xung phong tổ chức “Phụ lão cứu quốc Hội” để cho các phụ lão cả nước bắt chước và để hùn sức giữ gìn nền độc lập của nước nhà”. Có thể nói, Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của NCT từ những ngày đầu về nước chỉ đạo cách mạng. Vậy là, không phụ lòng mong mỏi của Bác, NCT khắp nơi trong nước đã nêu cao gương sáng, không quản dùng sức đấu tranh, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Nay thì tinh thần ấy vẫn không hề suy giảm khi ta thấy xã hội đã, đang và luôn luôn xuất hiện những tấm gương NCT sáng ngời, minh chứng cho “Tuổi cao, chí càng cao”.

Tôi không nhớ rõ mình đã viết bao nhiêu gương người tốt, việc tốt của NCT khi xuống cơ sở tìm hiểu, bởi những đóng góp của NCT hiện nay cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là không hề nhỏ. Chưa hết, trong hoạt động xã hội - từ thiện hay dựng xây nông thôn mới, NCT cũng là nhân tố, có vai trò không thể thiếu, giúp mang lại thành công. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ đến chú Nguyễn Thanh Chuyền (tên thường gọi Tám Chuyền, 78 tuổi, ngụ ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Trạch) trong “Đội xây cầu từ thiện số 2” mà chúng tôi từng nêu gương người tốt, việc tốt. Cứ mỗi lần chạy ngang những nhịp cầu chú và mọi người trong đội bắt, lòng tôi lại khắc khoải đến lạ. Tôi luôn nhớ về lời chia sẻ của chú khi cho rằng, mình sẽ dùng cả phần đời còn lại để xây cầu từ thiện. Và chỉ khi nào không còn sức khỏe chú mới thôi công việc đang làm. Tôi lại càng khâm phục chú Tám Chuyền khi nhớ lại hình ảnh chú đứng dưới cái nắng gay gắt của ngày hè tháng 7, hướng dẫn lớp người trẻ đóng từng chiếc cọc cầu vững chãi. Đến nay, chú và đội đã xây hơn 60 cây cầu bê-tông trên địa bàn huyện Thoại Sơn, ngoài tỉnh là 23 cây cầu. Với những việc làm tích cực, ý nghĩa ấy, ngày 1-3-2017, chú Nguyễn Thanh Chuyền đã được cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

“Hiện, tổng số hội viên NCT trong toàn tỉnh là 187.460 người, đạt tỷ lệ 88,62%. Ngay từ đầu năm, Hội NCT cơ sở đã vận động hội viên tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, đồng thời hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động. Ngoài ra, các hội còn tổ chức ký kết giao ước thi đua, Ban đại diện NCT cấp huyện, tỉnh ký kết thi đua trong khối, cụm. Phải nói rằng, hội viên NCT rất tích cực, hăng hái tham gia nhiều phong trào, hoạt động của địa phương. Ngoài ra, các hội NCT còn phối hợp các đoàn thể địa phương vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, vận động nếp sống văn hóa qua phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, vận động người dân góp sức thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó, nhiều hội viên NCT còn tham gia xây dựng, phát triển kinh tế, tham gia lao động sản xuất cùng con cháu. Đến nay, có 1.652 NCT được bình chọn sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện là 831 người, cấp tỉnh là 277 người và cấp trung ương có 10 người” - Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Cương cho biết.

Những NCT “yếu thế” như nghèo khó, bệnh tật cũng thường xuyên được các cấp hội quan tâm, chăm sóc với nhiều hình thức như: khám, mổ mắt miễn phí; “Nắm gạo tình thương” trợ giúp thường xuyên cho NCT cô đơn; tặng xe lăn cho NCT bệnh nặng, tàn tật; tặng hòm và trợ giúp chôn cất cho NCT nghèo. Ngoài ra, các Hội NCT còn phối hợp nhà hảo tâm xét cất nhà cho NCT nghèo. Năm 2018, các ngân hàng trong tỉnh đã tài trợ cất 200 căn nhà cho người nghèo, trị giá mỗi căn 50 triệu đồng, trong đó đối tượng ưu tiên xét là NCT cô đơn, hộ nghèo mà trong hộ có NCT. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa -văn nghệ, thể dục - thể thao dành cho NCT cũng được quan tâm không kém. Hiện, toàn tỉnh có 405 câu lạc bộ NCT với 7.740 hội viện tham gia. Trong đó, các câu lạc bộ như dưỡng sinh, đờn ca tài tử của các huyện còn thường xuyên tổ chức giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cùng nhau. Từ những việc làm, hành động thiết thực, có thể thấy rằng dù trong gia đình hay ngoài xã hội, NCT luôn là bậc tôn trưởng nêu gương sáng ngời trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Họ xứng đáng được xã hội tôn vinh, vì NCT không chỉ là chỗ dựa vững chắc mà còn góp thêm tinh thần và nghị lực để bao lớp thế hệ con cháu noi gương xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

PHƯƠNG LAN