Tuổi cao, chí càng cao

11/04/2018 - 07:48

 - Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, người cao tuổi (NCT) xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới) đã có nhiều đóng góp thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đó là gương sáng cho con cháu noi theo và góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng quê hương.

Nhớ lời Bác dạy NCT: “Đối với gia đình, đối với Tổ quốc, phụ lão có trọng trách cao. Đối với họ hàng, đối với xóm làng, phụ lão có sự tín nhiệm lớn. Phụ lão hô, Nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm Nhân dân làm theo: Hô những điều nên hô, làm những việc nên làm. Có của giúp của, có sức góp sức. Tích gió thành bão, tụ hơi thành mây. Đồng bào cả nước ta đang ngẩng cao đầu trông chờ ở các bậc phụ lão đó”, trong những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội NCT xã Nhơn Mỹ đã phát huy vai trò gương mẫu trong các hoạt động của địa phương, tạo sự lôi cuốn các tầng lớp Nhân dân cùng làm theo.

Cảm thương trước những mảnh đời khó khăn, lúc qua đời không tìm được chỗ chôn cất tử tế, năm 1992, ông Nguyễn Văn Ngôi (69 tuổi, ngụ ở ấp Mỹ Hòa) quyết định hiến 1.000m2 đất để xây dựng nghĩa địa Nhân dân, gia đình nào có người thân qua đời, mong ước được an nghỉ đều được miễn phí. Nhu cầu của địa phương tăng lên, ông Ngôi đã mua thêm đất, mở rộng diện tích lên 4.500m2. Đồng thời, vận động bà con xây dựng kim tĩnh miễn phí cho người nghèo để giúp họ giảm bớt chi phí mai táng. Ông Ngôi cho biết: “Thấy cha, mẹ mình sau khi mất có được chỗ “yên nghỉ” đàng hoàng, trong khi nhiều người không có được chỗ tử tế nên tôi phát tâm, xây dựng nghĩa địa này. Mong muốn được giúp đỡ người nghèo có được chỗ ổn định khi cuối đời” - ông Ngôi chia sẻ.

Trong dịp Tết thanh minh vừa qua, ông Ngôi cùng với nhiều NCT khác ở địa phương xây dựng mới 450 kim tĩnh trên diện tích 2.000m2, chi phí ước tính trên dưới 700 triệu đồng. Bên cạnh việc hiến đất làm nghĩa địa, ông Ngôi còn tham gia các hoạt động xã hội khác như: xây cầu, đắp đường, đóng góp chi phí hoạt động xe chuyển bệnh… Trung bình mỗi năm, ông Ngôi đã vận động cất mới từ 40-50 căn nhà cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá trên dưới 25 triệu đồng, giúp họ có điều kiện “an cư”, “lạc nghiệp”. Là hội viên Hội NCT xã Nhơn Mỹ, ông Nguyễn Thành Thu đã có nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Ông Thu đứng ra thành lập Hiệp hội doanh nghiệp của xã Nhơn Mỹ, từ lợi nhuận hàng năm, ông Thu cùng thành viên đóng góp từ 300-400 triệu đồng để chia sẻ gánh nặng xã hội cùng với địa phương.

Cùng với việc đóng góp nhân lực, vật lực cho các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, Hội NCT ở xã Nhơn Mỹ còn phát huy vai trò gương mẫu trong việc tuyên truyền, vận động con cháu và các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng năm, Hội NCT vận động hội viên treo ảnh Bác ở vị trí trang trọng, vận động “trồng cây nhớ Bác”. Ngoài ra, các hội viên còn duy trì các hoạt động như: mừng thọ, thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, phúng viếng khi qua đời... Đồng thời, tích cực tham gia phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Với 1.970 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội, Hội NCT xã Nhơn Mỹ luôn đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Chủ tịch Hội NCT xã Nhơn Mỹ Nguyễn Văn Thứng cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội NCT xã Nhơn Mỹ tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những mô hình phù hợp, thích hợp, tạo sân chơi bổ ích cho NCT. Xây dựng và phát triển phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu ngoan hiền”, cùng các mô hình liên kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng của hội viên.

Tuổi cao, chí càng cao

Nghĩa địa Nhân dân được xây dựng trên phần đất của ông Nguyễn Văn Ngôi

Tuổi cao, chí càng cao

Thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên NCT trong địa bàn xã

ĐỨC TOÀN