Tuổi nào bắt đầu học ngoại ngữ sẽ có khả năng nói như tiếng mẹ đẻ?

05/11/2018 - 19:39

Trẻ em bắt đầu học ngoại ngữ trước 10 tuổi có cơ hội tốt hơn để nói một ngôn ngữ thứ hai gần như tiếng mẹ đẻ, theo các nhà khoa học Mỹ.

Để thông thạo một ngoại ngữ ở mức độ như người bản ngữ, bạn phải bắt đầu học nó trước 10 tuổi, theo các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Những phát hiện của nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Cognition tháng 11/2018.

Để đi tới kết luận này, các nhà khoa học đã dùng một mô hình máy tính để phân tích thông tin thu thập được từ 670.000 người thuộc nhiều quốc gia và lứa tuổi khác nhau. Người tham gia trẻ nhất là 10 tuổi, người già nhất là 70 tuổi, độ tuổi trung bình là từ 20 đến 30 tuổi. Trong bảng câu hỏi, những người tham gia cho biết họ bắt đầu học tiếng Anh từ khi nào và phải vượt qua bài kiểm tra ngữ pháp.

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy ở thời thơ ấu và tuổi vị thành niên, việc học ngoại ngữ là tốt nhất. Sau 18 tuổi, khả năng tiếp thu nhanh được bảo tồn nhưng để nói một ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻ là điều rất khó khăn.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thực tế này là do sự phát triển sinh học cũng như các yếu tố xã hội và văn hóa, ảnh hưởng đến phát triển nhân cách.

"Một thanh niên ở phương Tây khi đến tuổi 17 hoặc 18 sẽ rời khỏi nhà của cha mẹ, để bắt đầu đi làm toàn thời gian hoặc học đại học. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến tốc độ học tập của bất kỳ ngôn ngữ nào", Giáo sư Joshua Tenenbaum, tác giả nghiên cứu, cho biết.

Theo Petrotimes

 

Liên kết hữu ích