Tuổi trẻ An Giang tham gia xây dựng xã hội học tập

02/07/2019 - 07:40

 - Những năm qua, tuổi trẻ An Giang đã có những hoạt động tích cực xây dựng xã hội học tập trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực như: trình độ học vấn, chuyên môn; nhận thức về lý luận chính trị; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đồng hành với thanh niên trong học tập; xung kích tình nguyện trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Dễ nhận thấy nhất là công tác giáo dục đạo đức lối sống đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ Đoàn, ĐVTN thông qua Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được đăng tải thường xuyên trên các trang cá nhân của cán bộ Đoàn, ĐVTN. Từ đó góp phần định hướng, lan tỏa những hình mẫu đẹp trong thanh niên, tạo hiệu ứng tích cực về thông tin trong xã hội. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật luôn được các cấp bộ Đoàn thường xuyên quan tâm và tổ chức cho ĐVTN, học sinh sinh viên (HSSV) học tập. Thông qua những buổi tuyên truyền về: Hiến pháp năm 2013, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Nghĩa vũ quân sự, Luật Giao thông đường bộ… góp phần đưa những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN. 6 tháng đầu năm 2019, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền 1.545 cuộc, thu hút hơn 112.440 lượt ĐVTN tham gia.

Tuổi trẻ An Giang tham gia xây dựng xã hội học tập

Tuyên dương, trao học bổng học sinh vượt khó học giỏi

Để khuyến khích ĐVTN tham gia học tập, công tác, các chương trình “Thắp sáng ước mơ”, “Tiếp sức đến trường” nhằm hỗ trợ, tiếp sức HSSV có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện. Đó là việc tăng cường hỗ trợ HSSV vay vốn tín dụng học tập, hỗ trợ thanh, thiếu nhi khó khăn đến trường, trao học bổng, nhận đỡ đầu học sinh được tiếp tục duy trì và phát triển. Năm học 2018-2019, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ trao 32 suất học bổng y tế Nguyễn Văn Hưởng và khoa học- kỹ thuật cho HSSV hệ cao đẳng, đại học vượt khó học tập, với tổng số tiền 214 triệu đồng. Bên cạnh đó, các phong trào “sinh viên 5 tốt”, “học sinh 3 rèn luyện”, “khi tôi 18” được các trường tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đã có 49 cá nhân được tuyên dương danh hiệu “học sinh 3 tốt”; 13 cá nhân đạt danh hiệu “học sinh 5 tốt” năm học 2018-2019. Các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong HSSV, mô hình hay trong ĐVTN được duy trì và thành lập mới đã góp phần tạo môi trường giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và tạo không khí thi đua sôi nổi. Đó là các mô hình hiệu quả đã và đang phát huy như: mô hình nuôi lươn không bùn (Huyện đoàn Châu Phú); mô hình “Trồng hoa thiên lý kết hợp với artiso đỏ”, mô hình “vườn - ao- chuồng” (Huyện đoàn Phú Tân); Đoàn Thanh niên Ban Chấp hành Quân sự tỉnh tổ chức đêm văn nghệ “Nghĩa tình đồng đội” vận động số tiền trên 320 triệu đồng giúp đỡ 22 gia đình chiến sĩ mới có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi được các cấp Đoàn - Đội không ngừng quan tâm, nhất là tập trung vào kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục; kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước và cứu đuối; kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích. Ngoài ra, nhằm giúp học sinh có định hướng đúng đắn và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng và sở thích, các cơ sở Đoàn trong tỉnh phối hợp các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh các trường THPT trong tỉnh, thu hút 201.250 ĐVTN, học sinh tham gia. Để đáp ứng nhu cầu việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên vùng nông thôn, thanh niên chậm tiến, các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành liên quan tổ chức các lớp kỹ thuật nhằm đồng hành với thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp, như: lớp kỹ thuật trồng gừng, trồng nấm rơm, nấm bào ngư, kỹ thuật nuôi cá lóc, may công nghiệp, trồng hoa, nuôi lươn... Qua đó, đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 136 thanh niên yếu thế với kinh phí trên 544 triệu đồng; đồng thời giúp đỡ 5 thanh niên thoát nghèo với kinh phí 210 triệu đồng.

Với những nỗ lực trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên 6 tháng đầu năm 2019, cũng như các năm đã qua, có thể thấy các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phát huy được sức mạnh tổng hợp, chung tay cùng cộng đồng chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo, hỗ trợ, giúp sức, giáo dục ĐVTN, HSSV, góp phần xây dựng xã hội học tập toàn diện và lâu dài.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích