Tuổi trẻ Châu Đốc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

05/07/2018 - 05:01

 - Phong trào thanh niên tình nguyện là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức lý tưởng cho thanh niên. Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã trở thành một trong những phong trào nổi bật của Thành đoàn Châu Đốc.

Theo Bí thư Thành đoàn Châu Đốc Huỳnh Duy Thanh, để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và chia sẻ những khó khăn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân, những hoạt động tình nguyện tập trung vào 4 nội dung lớn, như: tham gia giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn, bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới và hiến máu tình nguyện.

Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Thành đoàn Châu Đốc đã phối hợp triển khai thực hiện một số công trình an sinh xã hội thiết thực, như: tặng 54 phần quà cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 26 triệu đồng; Chi đoàn Khối Dân vận nhận đỡ đầu 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng 200.000 đồng; hỗ trợ nguyên cán bộ Đoàn khó khăn 300.000 đồng/tháng; tặng 20kg gạo cho học sinh khó khăn; cất mới 15 căn nhà Nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn (vượt 214% chỉ tiêu), trị giá trên 500 triệu đồng.

Phối hợp khám, chữa bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thành đoàn Châu Đốc còn phối hợp UBMTTQ thành phố, UBND xã Vĩnh Tế và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng 500 phần quà và 20 phần học bổng cho người dân và học sinh…

Thực hiện “Ngày đoàn viên” đã tặng 20 thẻ BHYT, 1.000 quyển  tập cho các em học sinh nghèo, 4 phần cho gia đình chính sách và tổ chức trò chơi cho các em học sinh tại trụ sở UBND xã Vĩnh Châu.

Phối hợp UBMTTQ thành phố, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh tổ chức thăm và tặng 400 phần quà chúc Tết Chol Chnam Thmay Nhân dân huyện Boray Chulsa (tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia), trị giá 120 triệu đồng.

Phong trào TN tình nguyện bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới được quan tâm, triển khai thực hiện tốt. Hoạt động của Đoàn tập trung vào một số việc thiết thực, như: vệ sinh đường phố, trồng cây bảo vệ môi trường...Điển hình là hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thu hút ĐVTN các cơ sở đoàn nhiệt tình hưởng ứng tạo không khí thi đua sôi nổi.

Qua đó, huy động 30 ĐVTN tham gia đổ bê tông cầu kênh 10, nối liền 2 xã Vĩnh Châu và Ô Long Vĩ. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, hiến máu tình nguyện là một trong những phong trào nổi bật của Thành đoàn Châu Đốc. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, ĐVTN đã tích cực tham gia hiến hàng ngàn đơn vị máu để tặng những bệnh nhân nghèo ở vùng sâu, vùng xa có cơ hội được điều trị bệnh. Theo đó, phối hợp các ngành tổ chức “Lễ hội xuân hồng” do UBND thành phố tổ chức, qua đó có 600 ĐVTN hiến 247 đơn vị máu...

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội, “Mùa hè tình nguyện năm 2018”, Thành đoàn Châu Đốc tập trung tổ chức thực hiện các công trình, như: cất mới 2 căn nhà Nhân ái cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hỗ trợ ít nhất 30 triệu đồng/căn; xây dựng mới “Đoạn đường TN” với các tiêu chí “Sáng- xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn” với chiều dài tối thiểu 2km; trồng mới 1.000 cây xanh tạo bóng mát và cây phân tán bảo vệ đê bao vượt lũ; hỗ trợ 1 dự án khởi nghiệp hoặc mô hình TN làm kinh tế với số tiền 20 triệu đồng/dự án hoặc mô hình; xây dựng mới 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại phường Vĩnh Nguơn; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho ít nhất 2.000 thanh, thiếu niên, học sinh; dạy nghề, giới thiệu việc làm cho ít nhất 500 TN...

THU THẢO