Tuyên án chung thân 'siêu lừa' Huyền Như lúc 19 giờ tối

09/02/2018 - 20:58

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP HCM quyết định tuyên án 'siêu lừa' Huyền Như lúc 19 giờ.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, lúc 19 giờ ngày 9-2 TAND TP HCM đã tuyên án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978; nguyên quyền Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ - Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP HCM) và Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng Ngân hàng Vietinbank) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Theo đó, với hành vi lừa đảo 1.085 tỉ đồng của 5 công ty, Huyền Như lãnh án chung thân. Giúp sức cho Huyền Như, Võ Anh Tuấn lãnh 7 năm tù.

Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại tòa

Với hành vi đồng phạm tiếp sức cho Như lừa 200 tỉ đồng, Võ Anh Tuấn phải liên đới với Như bồi thường 200 tỉ này. Còn lại, 885 tỉ đồng, Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường cho các công ty mà Như đã lừa đảo để chiếm đoạt tiền.

HĐXX nhận định quá trình điều tra và tại phiên tòa đã xác định, Như với vai trò là kiểm sát viên Vietinbank đã thực hiện các hành động gian dối để chiếm đoạt tiền của các công ty. Hành vi này cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" nên VKSND Tối cao truy tố là có căn cứ.

Với Võ Anh Tuấn, bị cáo này đã thừa nhận cùng Như ra Hà Nội để huy động vốn vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè. Tuấn đã mặc nhiên giúp sức Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng. Mặc dù Như và Tuấn không có chủ mưu, bàn bạc nhưng Tuấn đã để Như xưng danh mình để chiếm đoạt tiền. Do vậy, Tuấn phải chịu trách nhiệm đồng phạm với Như về hành vi lừa đảo.

Năm công ty bị Huyền Như lừa đảo gồm: Công ty CP chứng khoán Saigonbank - Berjaya (SBBS), Công ty CP đầu tư Hưng Yên, Công ty CP chứng khoán Phương Đông, Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty CP đầu tư và thương mại An Lộc, TAND TP HCM còn triệu tập 17 cá nhân liên quan đến tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng, để có tiền làm ăn, trong năm 2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho VietinBank để gặp, thỏa thuận với người môi giới, người đại diện của 5 công ty nêu trên.

Huyền Như cam kết ngoài trả lãi suất theo quy định (14%/năm) sẽ trả thêm cho người môi giới tiền chênh lệch ngoài hợp đồng. Tổng số tiền mà Như và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt được của 5 công ty là hơn 1.085 tỉ đồng.

Theo PHẠM DŨNG (Người Lao Động)