Tuyển Brazil sẵn sàng 'nhảy Samba' trên đất Nga

12/06/2018 - 08:36

Nếu để tìm một chi tiết đơn giản mà ngắn gọn để nói về lối chơi của đội tuyển Brazil dưới thời HLV Tite, đó là việc các cầu thủ của Selecao chỉ phạm lỗi có 8 lần trong trận thắng giao hữu 3-0 mới đây trước Áo.

Tại 2 kỳ World Cup gần nhất, Brazil không mang đến cho người hâm mộ lối đá tấn công rực lửa, hay còn được ví như những “vũ điệu Samba trên sân cỏ”. Tại giải đấu diễn ra ở Nam Phi, tuyển Brazil dưới quyền HLV Dunga chơi với một hàng tiền vệ “cơ bắp” - những người luôn chờ đợi các sai lầm của đối phương để tổ chức phản công, hoặc cố gắng tận dụng các tình huống bóng chết. Khi đó, tuyển Brazil của HLV Dunga đã dừng bước ở vòng tứ kết. 

Các cầu thủ đội tuyển Brazil tại World Cup 2018. Ảnh: EDaily Sport/ TTXVN

Bốn năm sau, trong lần tổ chức World Cup trên sân nhà, LĐBĐ Brazil đặt rất nhiều kỳ vọng và mời lại HLV Luiz Felipe Scolari cầm đội. Khi đó, thủ lĩnh trên hàng công của Selecao là Neymar - người chơi ấn tượng trong những trận đấu bảng. Tuy nhiên, vắng Neymar ở trận bán kết, Brazil thua với tỷ số đậm 1-7 trước Đức, chấm dứt giấc mộng vô địch trên sân nhà của Neymar và những đồng đội. Trong chiến dịch thất bại này, Brazil của HLV Scolari cũng có điểm tương tự như đội bóng của HLV Dunga, đó là việc đưa ra sân hàng tiền vệ quá “cứng nhắc”, vốn tập trung nhiều vào việc bẻ gẫy các đợt tấn công của đối phương, hơn là tìm cách chơi bóng theo đúng truyền thống của Selecao.  

Một ví dụ rõ ràng nhất về lối đá “cứng” của tuyển Brazil dưới thời HLV Scolari là trận chung kết Confed Cup 2013 với tuyển Tây Ban Nha. Dù giành chiến thắng nhưng các cầu thủ của Selecao đã phạm lỗi 26 lần. Sau đó, tại World Cup 2014, vấn đề này lại xảy ra một lần nữa trong trận tứ kết với Colombia, các cầu thủ Brazil đã phạm lỗi 31 lần. 

Trên thực tế, việc phạm lỗi chiến thuật được HLV Scolari xem là điều cần thiết trong bóng đá hiện đại. Tuy nhiên, với HLV Tite, phạm lỗi với đối phương nghĩa là đội bóng của mình đã mất đi cơ hội giành lại quyền kiểm soát bóng và tổ chức phản công. Ông từng nói sau trận đấu giao hữu với Áo: “8 lần phạm lỗi - điều này cho thấy chúng tôi đang nỗ lực chơi bóng và khi mất thì cố gắng giành lại, thay vì phạm lỗi”. 

Bên cạnh việc truyền bá tư duy chơi bóng cho học trò, điều mà HLV Tite được ghi nhận khi làm ở tuyển Brazil là việc tạo ra sự cân bằng giữa các tuyến. Bóng đá Brazil chưa bao giờ thiếu tài năng nhưng có những lần họ không thể xây dựng được một tập thể đồng lòng nhìn chung hướng. Giờ đây, dưới bàn tay của HLV Tite, Brazil đang có một hàng phòng ngự vững chắc, một hàng tiền vệ chơi bóng sáng tạo và những tiền đạo nguy hiểm. 

Theo số liệu thống kê, tuyển Brazil đã thắng 17 trong tổng số 21 trận đấu dưới quyền HLV Tite và chỉ thua đúng 2 lần. Bên cạnh đó, thành tích đáng chú ý khác là việc Selecao ghi được 47 bàn, thủng lưới chỉ 5 bàn trong số những trận đấu này và có 16 trận giữ sạch lưới.

Theo ANH HIỂN (Báo Tin Tức)