Tuyển sinh 2019: 2 loại điểm sàn với ngành sức khỏe và sư phạm

14/05/2019 - 15:17

Một trong những điểm mới được điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh 2019 là quy định điểm sàn với ngành sức khỏe và sư phạm.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Tại buổi tập huấn, cung cấp một số thông tin mới về giáo dục đào tạo cho những nhà báo theo dõi lĩnh vực này do Bộ GD-ĐT tổ chức, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, thông tin một trong những điểm mới được điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh năm nay là quy định có điểm sàn với cả ngành sức khỏe và sư phạm.

Theo đó, có 2 loại điểm sàn, tương ứng với 2 hình thức tuyển sinh. Một là điểm sàn của điểm thi THPT quốc gia. Khi nào có kết quả thi, các hội đồng điểm sàn sẽ họp để xem xét tư vấn cho bộ trưởng quyết định điểm sàn cho hai nhóm ngành này. Một loại điểm sàn cho hình thức xét tuyển theo học bạ, được quy định ngay trong quy chế tuyển sinh.

Với các ngành đào tạo trình độ ĐH, nếu xét học bạ, nhìn chung phải có kết quả lực học loại giỏi mới được vào học ở 2 nhóm ngành quan trọng này, trừ một số trường hợp chỉ yêu cầu loại khá. Với nhóm ngành sức khỏe, quy định về điểm sàn chỉ quy định với trình độ ĐH, và cũng có 2 loại: nhóm ngành bác sĩ dược sĩ điểm sàn học bạ loại giỏi, các nhóm ngành còn lại điểm sàn học bạ loại khá. Với các trình độ đào tạo trung cấp, cao đẳng cũng chỉ yêu cầu học lực loại khá. Hoặc ngành giáo viên mà đòi hỏi xét năng khiếu, thí sinh đạt xuất sắc về năng khiếu thì cũng chỉ yêu cầu văn hóa loại khá.

Theo quy định, với các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, thí sinh phải đạt điểm trung bình học bạ 8.0 trở lên. Với các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6.5 trở lên. Ngoài ra, quy chế tuyển sinh ĐH khoản 3 điều 17 có quy định xếp loại học lực cụ thể cho các ngành khối sức khỏe và sư phạm. Trong đó với các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược thì thí sinh phải xếp học lực loại giỏi lớp 12.

Bà Phụng khuyến cáo: “Thí sinh tránh ngộ nhận, cho rằng chỉ có học lực loại khá hay giỏi thì mới được đăng ký xét tuyển vào các ngành này. Nếu đăng ký vào những trường xét học bạ thì mới cần đạt sàn về lực học, còn nếu vào những trường xét điểm thi THPT quốc gia (năm ngoái có 80% các trường y xét tuyển bằng hình thức này) thì được tự do đăng ký xét tuyển cho dù học lực trong học bạ được xếp ở mức độ nào. Vì điểm sàn sẽ căn cứ vào điểm thi của thí sinh”.

Điều kiện xếp học lực giỏi

Chiếu theo Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT của Bộ GD-ĐT, học sinh được xếp loại giỏi nếu có điểm trung bình các môn học từ 8.0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn toán, ngữ văn từ 8.0 trở lên (riêng học sinh lớp chuyên phải có thêm điểm trung bình môn chuyên từ 8.0 trở lên) và không có môn học nào điểm trung bình dưới 6.5.

Theo QUÝ HIÊN (Thanh Niên)