Tuyển sinh 2019: Cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng vào ĐH, CĐ

21/07/2019 - 14:50

Theo quy định, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 22 đến 29-7 với phương thức trực tuyển, đến 31-7 với phương thức trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Thí sinh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. Ảnh minh họa: Anh Tuấn/TTXVN

Thí sinh chỉ có một lần duy nhất để điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia, do vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng, sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng phù hợp để có thể vào được trường, ngành mong muốn. 

Đây là lưu ý của các chuyên gia với thí sinh và phụ huynh tại Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2019 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21-7.

Ngày hội do Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cùng Báo Tuổi trẻ tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại ngày hội, rất nhiều thí sinh và phụ huynh bày tỏ băn khoăn về việc điều chỉnh nguyện vọng, sắp xếp thứ tự ưu tiên như thế nào để có thể trúng tuyển được ngành yêu thích. Theo các chuyên gia, thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau, nhưng ở nguyện vọng cuối cùng các em nên chọn trường có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 điểm để đảm bảo có thể trúng tuyển.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, các em cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về ngành học, môi trường đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên… của nhà trường. Đồng thời, các em cũng cần tìm hiểu thông tin về nhu cầu của xã hội với ngành nghề mà mình định chọn để biết được cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào. 

Mặt khác, việc lựa chọn vào đại học cũng không phải là duy nhất khi hệ thống giáo dục nghề nghiệp ngày càng được chú trọng đầu tư đổi mới, nâng chất lượng, từ đó có nhiều cơ hội việc làm tốt. Vì thế, chọn học nghề cũng là hướng đi tốt nếu các em yêu thích. 

Theo quy định, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 22 đến 29-7 với phương thức trực tuyển, đến 31-7 với phương thức trực tiếp bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Căn cứ vào kết quả thi của mình, tình hình đăng ký nguyện vọng, điểm chuẩn những năm trước, thí sinh cân nhắc kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. 

Tại ngày hội, Ban tổ chức bố trí 2 khu vực tư vấn chung với các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các trường đại học trên địa bàn. Bên cạnh đó, còn có 200 gian hàng tư vấn riêng của gần 100 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề… cùng tham gia tư vấn cho thí sinh những thông tin bổ ích.

Thí sinh được các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, chuyên gia trong công tác dự báo nhu cầu thị trường lao động… cung cấp và tư vấn các thông tin để thí sinh có cơ sở lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng của bản thân và nhu cầu của thị trường lao động.

Theo THU HOÀI (TTXVN)