Tuyển sinh ĐH CĐ năm 2018: Văn, sử, địa... lên ngôi

21/03/2018 - 15:35

Không còn là khối ngành “đìu hiu” ít cơ hội và khó chọn trường, chọn ngành như các năm trước, mùa tuyển sinh năm nay, học sinh khối C có rất nhiều cơ hội xét tuyển vào các khối ngành kỹ thuật, tài chính, kế toán, ngân hàng... thậm chí là y học.

Thay vì chỉ xét tuyển các khối A; A1 truyền thống cho các khối ngành kỹ thuật, kinh tế cần sử dụng khả năng tính toán, năm nay, trong phương án tuyển sinh của trường ĐH Nam Cần Thơ sử dụng thêm khối C (văn, sử, địa) xét tuyển các ngành này.

Cụ thể, những ngành xét tuyển thêm khối C của trường này là: kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, bất động sản.

Không những thế, trường này còn xét tuyển bằng học bạ các môn công nghệ, tin học trong tổ hợp môn cho các ngành: kỹ thuật hình ảnh y học, kế toán, kiến trúc, dược học...

Thêm nhiều cơ hội cho thí sinh xét tuyển tổ hợp môn văn, sử, địa (ảnh minh họa: IT)

Tương tự, trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cũng sử dụng tổ hợp môn văn, sử, địa và văn, sử, giáo dục công dân cho các ngành: công nghệ chế tạo máy công nghệ xây dựng, kế toán, tài chính ngân hàng, công nghệ điện- điện tử, kỹ thuật ô tô... Đặc biệt, riêng ngành công nghệ thông tin, trường này sử dụng đồng thời hai tổ hợp môn văn, sử, địa và văn, địa, giáo dục công dân. Tương tự, các ngành liên quan đến sức khỏe của trường này năm nay cũng “ưu tiên” xét tuyển khối C như: xét nghiệm y học sử dụng hai tổ hợp môn: văn, sinh, sử và toán, văn, tiếng Anh.

Trường ĐH Công nghệ Đông Á cũng tuyển sinh 5 tổ hợp môn trong đó tổ hợp văn, sử, địa cũng lần đầu tiên có mặt trong các ngành: kế toán, tài chính, ngân hàng

ĐH Nông Lâm (ĐH Huế) cũng lần đầu sử dụng tổ hợp môn này cho các ngành: nuôi trồng thủy sản, quản lý thủy sản, lâm học, phát triển nông thôn....

Tương tự, tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, tổ hợp này được tuyển sinh cho các ngành kinh tế như kinh doanh quốc tế, marketing và các ngành quản trị, truyền thông đa phương tiện, kể cả ngành tiếng Anh; ĐH Hùng Vương TP.HCM cũng tuyển tổ hợp trên cho các ngành kế toán, tài chính ngân hàng và nhóm ngành quản trị. Tổ hợp văn, sử,  địa cũng được Trường ĐH Phan Châu Trinh tuyển cho ngành ngôn ngữ Anh,...

Việc các trường mở rộng tuyển sinh các môn đặc thù xã hội cho các ngành, chuyên ngành thuộc nhóm khoa học tự nhiên là một tín hiệu vui cho nhiều thí sinh năm nay. Em Nguyễn Thu Trang  - học sinh trường THPT Vân Nội (Đông Anh – Hà Nội) cho biết, mặc dù học tốt khối C và theo đuổi khối thi này từ năm lớp 10, tuy nhiên, đến thời điểm này em vẫn chưa quyết định được mình sẽ thi vào ngành nào.

“Khối C rất ít lựa chọn vào trường tốt, hoặc những ngành, trường tốt thì thường lấy điểm khối này rất cao so với các khối thi khác. Cơ hội việc làm sau khi ra trường ở những ngành truyền thống xét tuyển khối C cũng không cao vì nhu cầu thị trường ít. Chính vì vậy, năm nay, nhiều trường mở rộng khối thi này, kể cả các ngành, chuyên ngành liên quan đến kinh tế, quản trị, kỹ thuật, y học... là một cơ hội tốt cho các bạn theo khối C” – Trang nói.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục lại lo lắng, nếu lựa chọn các ngành học không thuộc sở trường và cá tính của mình thì hậu quả sau này rất khó lường.

Cô Trần Thu Hồng  - giáo viên văn tại TP.Hải Dương phân tích: “Kinh nghiệm cho thấy, những học sinh theo khối A, D (học tốt các môn: toán, lý, hóa, ngoại ngữ...) thường có tư duy logic tốt hơn và có thể học tốt được cả các môn văn, sử, địa. Nhưng những học sinh học tốt văn, sử, địa lại ít em có được khả năng nhạy bén, phân tích logic và làm việc tốt được với các con số. Chính vì vậy, nếu chọn ngành học và công việc sau này không phù hợp với cả năng và sở trường của mình các em sẽ dễ chán nản, bỏ việc”.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội cũng cho rằng thí sinh cần thận trọng khi lựa chọn các ngành học khác biệt với tổ hợp môn sở trường của mình. Theo ông Đức, nếu lựa chọn tổ hợp xét tuyển không phù hợp với năng lực, học sinh sẽ phải theo học rất vất vả sau khi vào trường, có thể các em sẽ phải chuyển ngành, lưu ban... điều này không chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc của bản thân mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở đào tạo.

Theo TÙNG ANH (Dân Việt)

 

Liên kết hữu ích