Tuyến tránh Long Xuyên góp phần giải quyết triệt để bất cập Trạm T2

19/06/2018 - 07:41

 - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể liên quan đến Trạm T2 Quốc lộ (QL) 91 (Km50+050 QL91, đặt tại quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), khu vực nối tỉnh An Giang và Kiên Giang qua ngã 3 lộ tẻ Rạch Giá). Mới đây Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội An Giang Hồ Thanh Bình xoay quanh những bức xúc của người dân, doanh nghiệp về những bất cập của Trạm T2 đề đạt đến Quốc hội.

Trạm T2 Km 50+050 trên QL91 đã và đang gây bức xúc cho cử tri An Giang và các tỉnh lân cận do vị trí đặt trạm thu phí không hợp đối với các phương tiện qua lại giữa An Giang và Rạch Giá, chỉ đi một đoạn ngắn nhưng phải trả giá toàn tuyến. Mặc dù Bộ GT-VT đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề này, nhưng hiện nay các giải pháp chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và tiến độ quá chậm, mức giá vẫn còn bất hợp lý. Đại biểu Quốc hội đề nghị, cho biết giải pháp nào để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn khoảng 250m từ An Giang qua Rạch Giá và ngược lại.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng: các trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL91 nói riêng và các trạm trên hệ thống QL nói chung hiện nay đang áp dụng hình thức thu hở. Phương thức này có bất cập không thể tránh khỏi là người sử dụng quãng đường giữa 2 trạm thu phí không phải trả giá dịch vụ đường bộ cho nhà đầu tư nhưng người sử dụng lân cận trạm hoặc các phương tiện trên các tuyến đường ngang chỉ có nhu cầu sử dụng một đoạn ngắn thuộc dự án BOT qua trạm vẫn phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Bất cập này cần thiết phải xử lý. Tuy nhiên, các giải pháp xử lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng, phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích người sử dụng, Nhà nước, nhưng cũng cần đảm bảo sự phù hợp điều khoản theo hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Cũng theo ông Thể, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT đã làm việc với các địa phương, Hiệp hội Vận tải ô-tô các tỉnh để xử lý bất cập. Bộ GT-VT đã từng bước đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Đến tháng 3-2018 đã giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại. Do tính chất phức tạp của dự án, việc đàm phán với Nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn dự án kéo dài, nên tiến độ thực hiện chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của người sử dụng.

Về giải pháp để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn, Bộ trưởng Thể cho rằng, thực tế, đối với hình thức thu lượt, khó đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Việc đảm bảo công bằng chỉ bằng cách xây dựng các tuyến đường mới và áp dụng hình thức thu giá kín, người sử dụng thanh toán khoảng đường thực đi (tương tự như các tuyến cao tốc hiện nay). Do vậy, để giải quyết dứt điểm bất cập đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ T2 tại Km 50+050 trên QL 91, Bộ GT-VT đã làm việc với UBND tỉnh An Giang, rà soát, cân đối điều hòa nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GT-VT và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung danh mục các dự án chưa được giao kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Sau khi dự án tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để các bất cập Trạm T2 trên QL91.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang Nguyễn Ngọc Xuân cho biết: đại diện Sở GT-VT và Hiệp hội Vận tải ôtô An Giang vừa tiếp nhận 2.568 thẻ miễn 50% giá vé qua Trạm T2. Các thẻ này có giá trị đến ngày 31-8-2018, sẽ được bàn giao cho các phương tiện đã đăng ký để áp dụng giảm giá từ ngày 15-6-2018. Trước khi thẻ giảm giá hết hạn khoảng 5 ngày, chủ đầu tư BOT QL91 sẽ tiếp tục bàn giao thẻ mới. Việc giảm giá chỉ áp dụng cho các phương tiện từ An Giang đi Kiên Giang qua QL80, trường hợp đi qua Trạm T1 vẫn phải mua vé bình thường. Bộ GT-VT cũng đã chấp thuận, giảm 100% cho xe buýt và xe của người dân có hộ khẩu thường trú, cơ quan, tổ chức có trụ sở chính đặt tại phường Thới Thuận (quận Thốt Nốt), xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ), phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên); giảm 100% cho xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

Công ty Cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang đề nghị UBND tỉnh, cơ quan chức năng rà soát danh sách thông báo chủ phương tiện thuộc đúng các đối tượng được giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ, liên hệ Ban quản lý trạm để cung cấp hồ sơ liên quan, làm thủ tục nhận thẻ giảm giá.

H.C