Tuyên truyền, tư vấn và phát hành thẻ BHYT lưu động - mô hình mới hiệu quả

07/05/2018 - 06:44

Từ ngày 28-4, vào thứ 7 hàng tuần, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh An Giang đồng loạt tổ chức tuyên truyền, tư vấn và phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) lưu động tại UBND xã, phường, thị trấn hoặc Văn phòng khóm (ấp), trường học… trên địa bàn 11 huyện, thị, thành phố cho người dân chưa tham gia BHYT, đã tham gia BHYT đến kỳ đáo hạn và chưa hiểu về chính sách BHYT. Đây là mô hình tuyên truyền mới, hiệu quả của BHXH tỉnh đến tận địa bàn dân cư, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, phát thẻ BHYT tận tay cho người dân.

BHXH tỉnh thành lập nhóm công tác tuyên truyền lưu động đến tận khóm ấp, nơi thuận lợi dễ tập trung dân cư, nơi người dân ít tham gia BHYT. Tạo phong trào tuyên truyền sâu rộng, xuyên suốt, tuyên truyền vận động trực tiếp đến tận khu dân cư, giúp người dân hiểu về trách nhiệm, quyền lợi và chủ động tham gia BHYT.

Qua đó, nắm tình hình dư luận xã hội về những vấn đề cần được giải đáp của người dân thắc mắc liên quan đến chính sách BHYT. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân nắm đầy đủ thông tin về chính sách BHYT.

Từ sáng sớm ngày đầu tiên ra quân, tại các điểm tuyên truyền lưu động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Có mặt tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) rất đông người dân hăng hái đến nghe cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, lợi ích, tính ưu việt, tính cộng đồng của chính sách BHYT; đối tượng tham gia; thủ tục và phương thức đóng; mức đóng; hạn sử dụng của thẻ; quyền lợi khi khám chữa bệnh…

Tuyên truyền, tư vấn mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT

Tuyên truyền, tư vấn mục đích, ý nghĩa của chính sách BHYT

Điểm đặc biệt, sau khi nghe cơ quan BHXH tư vấn và thông tin về quyền lợi BHYT, người dân tham gia BHYT sẽ được nhân viên BHXH in, cấp phát thẻ cho người dân tại chỗ trong vòng chưa đầy 20 phút. Những trường hợp thẻ đến kỳ đáo hạn cũng được đổi, phát thẻ mới, nên người dân rất phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ngụ khóm Đông Thạnh B, phường Mỹ Thạnh cho biết: “Hôm nay đi mua BHYT cho con trai. Sau khi tốt nghiệp đại học, đi làm, bị mất thẻ BHYT gián đoạn 1 năm chưa mua thẻ mới, nay có điểm tư vấn phát thẻ gần nhà, quá tiện lợi nên tôi ghé mua BHYT cho con và đổi thẻ BHYT cho cả gia đình”.

Chị Lê Thị Trúc Ly cho biết: “Tôi làm việc tại Công ty Giày An Giang được cấp thẻ BHYT, nghe tin có Đoàn tuyên truyền xuống tận địa phương tư vấn về mức đóng và quyền lợi, tôi tới mua thẻ BHYT cho cả gia đình 4 người”.

Ngoài tư vấn, các đợt tuyên truyền, mỗi người dân đến dự được phát tờ bướm, tặng quà và BHXH tỉnh tổ chức chương trình “Rút thăm trúng thẻ”; hỗ trợ mỗi điểm 10 thẻ BHYT cho đối tượng cơ nhỡ, khó khăn (thời gian sử dụng 6 tháng).

Bà Đặng Thị Dành (sinh năm 1953), nhà ở khu dân cư khóm Hòa Thạnh chia sẻ: “Thoát nghèo nên không được cấp thẻ BHYT, gián đoạn 1 năm chưa có tiền mua BHYT nay được hỗ trợ thẻ BHYT 6 tháng tôi mừng lắm”.

Phó Giám đốc BHXH huyện Chợ Mới Lê Ngọc Lam cho biết: “Ra quân tại 2 xã Long Kiến và Tấn Mỹ, có hơn 300 người tham dự, hơn 1.000 người đăng ký tham gia với 375 thẻ BHYT đăng ký mới, 638 thẻ BHYT đáo hạn, cấp đổi thẻ cho trên 50 người”.

Giám đốc BHXH TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Đến nay, tỷ lệ dân số TP. Long Xuyên tham gia BHYT mới đạt 74%, còn 26% chưa tham gia BHYT. Long Xuyên phấn đấu năm 2018 đạt 84% tương đương 242.000 người tham gia BHYT. Được BHXH tỉnh hỗ trợ phát động chương trình này giúp người dân hiểu hơn về quyền lợi tham gia, các chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước.

Người dân thấy được nếu mua BHYT 1 năm chỉ tốn 702.000 đồng, nhưng nếu chẳng may bị bệnh một đợt nằm viện chi phí nhiều hơn. Như 1 ca mổ ruột thừa nội soi đã mười mấy triệu đồng, tai nạn chấn thương sọ não chi phí cả trăm triệu đồng, bệnh mãn tính lãnh thuốc hàng tháng chi phí không ít. Vì vậy BHYT là phao cứu sinh để gia đình không lâm cảnh nghèo khi bệnh tật hoặc tai nạn bất ngờ”.

Bác sĩ Diệp Thành Bu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tuyên truyền, tư vấn phát hành thẻ BHYT lưu động chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng, tuần đầu ra quân đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Mục tiêu nhằm phát triển đối tượng tham gia BHYT, hoàn thành độ bao phủ BHYT theo chỉ tiêu được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao".

Chỉ trong ngày 28-4, tại 11 điểm tuyên truyền lưu động đã có 630 người đăng ký mới tham gia BHYT, đáo hạn 872 thẻ BHYT và cấp đổi thẻ 150 thẻ BHYT cho bà con. Mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện hoàn thành độ bao phủ BHYT 83,59% vào cuối năm 2018.

 

HẠNH CHÂU