Tuyển Việt Nam: Đừng đùa với Asian Cup...

24/12/2018 - 09:40

Thành công liên tiếp ở các giải đấu trẻ châu lục, cùng với chức vô địch AFF Cup 2018 mới đây đã khiến tuyển Việt Nam có được vị thế tốt hơn tại Asian Cup. Tuy nhiên, cần phải nói rõ rằng: Đây vẫn là sân chơi không dễ cho thầy trò HLV Park Hang Seo

Từ Thường Châu, Asiad rồi AFF Cup 2018...

Năm 2018 thực sự là một năm quá thành công của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục lẫn khu vực. Nói một cách khác, thầy trò HLV Park Hang Seođã viết nên câu chuyện cổ tích thực sự cho người hâm mộ, sau bao năm khát danh hiệu.

Ở cấp độ bóng đá trẻ, những Quang Hải, Công Phượng... đã khiến cả châu Á phải nể phục khi vượt qua nhiều đối thủ để vào tới tận trận chung kết tại giải U23 châu Á và chỉ chịu thua một Uzbekistan với cách biệt 1 bàn. 


Thành công ở VCK U23 châu Á 2018

Cũng nhỉnh hơn một chút với Asiad, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng lại một lần nữa khiến cả châu lục phải ngả mũ khi suýt mang về cho Việt Nam tấm huy chương ở môn bóng đá – một điều khó tin sau nhiều lần tham dự và sớm bị loại.

Những thành công ở cấp độ châu lục là niềm tin lớn để tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2018 để chốt sổ lại một năm rực rỡ với chức vô địch ở giải đấu cao nhất khu vực sau đúng 10 năm không lọt được tới trận chung kết cũng như nhiều lần thất bại ở vòng knock-out...

... đến Asian Cup 2019...

Với những gì đã thể hiện trong năm 2018, với một lứa cầu thủ trẻ tài năng bên cạnh HLV Park Hang Seo rất biết cầm quân, tuyển Việt Nam bước vào Asian Cup với một tư thế rất khác, cũng như mang theo nhiều kỳ vọng từ người hâm mộ.

Rõ ràng người hâm mộ có thể kỳ vọng vào thầy trò HLV Park Hang Seo sau những gì đã gặt hái trong năm 2018, cũng như có niềm tin lớn rằng: Đội tuyển có thể chơi được ở tầm châu lục, sau thành công với cấp độ tương tự mà U23 Việt Nam đã làm được.


hay vô địch AFF Cup 2018 không có nghĩa tuyển Việt Nam đã ổn ở Asian Cup 2019

Tuy nhiên, phải thực tế một điều rằng Asian Cup là khác xa so với các giải đấu trẻ, cũng như AFF Cup 2018... khi ai cũng thấy các đội tuyển chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất châu lục khác xa so với VCK U23 châu Á lẫn Asiad.

Không đội bóng nào ở châu Á thay máu lực lượng cả, mà đổi lại họ dành sự tôn trọng, quan tâm lớn cho Asian Cup để triệu tập thành phần mạnh nhất thay vì xem nhẹ, hoặc không quá coi trọng như ở giải U23 châu Á hay Asiad, trong khi tuyển Việt Nam vẫn chỉ một đội hình ấy tham dự bao giải đấu trong năm qua.

Nói thế có nghĩa “nguồn tài nguyên” để bóng đá Việt Nam khai thác và sử dụng một cách hợp lý cho từng giải đấu là không có và điều này cũng đồng nghĩa muốn tạo được bất ngờ cho các đối thủ ở bảng đấu, giải đấu từ thầy trò HLV Park Hang Seo lại không cao.

Một ví dụ cụ thể hơn là tuyển Thái Lan khi ở Asian Cup này sẽ vắng phần lớn những cái tên vừa thất bại tại AFF Cup 2018, bù vào đó là hàng loạt hảo thủ đang chơi bóng từ Nhật, Bỉ... trở về là thấy.

Tuyển Việt Nam đương nhiên không đến Asian Cup như một chuyến du lịch, nhưng để có thể làm được điều gì đó tại sân chơi này thì phải chờ xem đã.

Tuy nhiên, người hâm mộ cũng nên bắt đầu thực tế hơn về đội nhà để khi thất bại sẽ không là một cú sốc lớn sau hàng loạt thành công trong năm qua. Bởi Asian Cup không phải AFF Cup, đơn giản thế thôi!

Theo MAI ANH (VietNamNet)