Tuyển Việt Nam 'gãy đôi cánh', ông Park tính thế nào?

19/08/2019 - 08:57

Gần một nửa đội hình chính đoạt chức vô địch AFF Cup cách đây 8 tháng của đội tuyển VN đang vật lộn với chấn thương, mới nhất là “đôi cánh” Trọng Hoàng, Văn Hậu sẽ phải vắng mặt ở trận đại chiến với Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022.

Đội tuyển VN trận gặp Thái Lan ngày 5-9 sẽ thiếu Trọng Hoàng (8) và Văn Hậu (hàng sau, thứ 3 từ phải) Độc Lập

Những chấn thương tai hại

Bức tường thành với 2 cánh đầy tự hào của ông Park Hang-seo tại AFF Cup, Asian Cup và King’s Cup đã thủng lỗ chỗ ngay sau khi vòng 21 V-League 21 khép lại. Hai ngày trước, Văn Hậu dính đa chấn thương ở gối phải sau pha tiếp đất không tốt trong trận SHB Đà Nẵng - Hà Nội.

Một ngày sau, đến lượt Trọng Hoàng rách cơ đùi sau chân trái trong trận thua của Viettel trước Sài Gòn. Cả hai sẽ phải nghỉ ít nhất 4 tuần, coi như chia tay với trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á gặp Thái Lan vào ngày 5-9.

Trong sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2 của tuyển VN, Trọng Hoàng và Văn Hậu được coi là “đôi cánh thiên thần” tạo ra sức cơ động rất cao ở cả hai hành lang phải - trái. Không chỉ phòng ngự tốt, lên công về thủ nhịp nhàng mà cả hai còn kiến tạo nhiều đường bóng “sát thủ” giúp tuyển VN giành chiến thắng.

Trọng Hoàng vắng mặt rất đáng tiếc Ngọc Linh

Như ở trận bán kết AFF Cup lượt đi thắng Philippines, Văn Hậu có đường chuyền dài như đặt cho Anh Đức ghi bàn; còn Trọng Hoàng chọc khe thông minh cho Phan Văn Đức phá bẫy việt vị ghi bàn quyết định. Cũng chính Hoàng có đường chuyền cho Công Phượng sút ghi bàn gỡ hòa trước Jordan ở Asian Cup, mở ra chiến thắng thần kỳ. Trợ lý HLV Lê Huy Khoa phải than: “Khổ thật, quá tai hại khi World Cup cận kề”. Đúng là thiếu vắng họ là điều đáng tiếc.

Trước đó, hàng thủ của tuyển VN đã mất Đình Trọng khi trung vệ này đang tiếp tục phải hồi phục đầu gối sau ca phẫu thuật dây chằng ở Singapore. 3/5 trụ cột ở hàng phòng ngự vốn được xem là niềm kiêu hãnh của ông Park không thể cùng đồng đội sang Thái Lan thi đấu, khiến nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ phải tìm những phương án khác thay thế.

Phương án B liệu có an toàn ?

Về vị trí hậu vệ phải mà Trọng Hoàng để lại, có hai gương mặt có thể được xem là sự lựa chọn hàng đầu, đó là Trần Văn Kiên và Vũ Văn Thanh. Thực tế Văn Thanh từng là lựa chọn số 1 của ông Park bên hành lang phải trước khi anh dính chấn thương trước AFF Cup 2018 và Trọng Hoàng được thay thế. Còn Văn Kiên đã thể hiện được khả năng tấn công và phòng ngự tốt trong màu áo Hà Nội.

Với vị trí hậu vệ trái, ông Park sẽ khó khăn hơn, bởi Văn Hậu vốn luôn là quân bài thường trực trong nhiều trận đấu. Suốt gần 2 năm, thầy Park đã tin dùng Hậu ở 39/47 trận tại U.23 và đội tuyển VN.

iện tại một số cá nhân có thể chơi được ở vị trí của Hậu như Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL) hay mẫu cầu thủ đa năng như Phạm Đức Huy (Hà Nội). HLV Đoàn Minh Xương lại đề cử một gương mặt khác: Đỗ Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng). “Tại vòng loại U.23 châu Á 2020 vừa qua, Thịnh chơi khá tốt.

Đỗ Thanh Thịnh đột phá qua hậu vệ U.23 Thái Lan tại vòng loại U.23 châu Á Độc Lập

Xét về kinh nghiệm và trình độ, Thịnh được 8 phần so với Hậu nhưng ưu điểm của Thịnh chính là sự điềm tĩnh. Điều quan trọng là ông Park đã biết Thịnh đá như thế nào, hay dở ra sao. Ông Park sẽ khó mạo hiểm chọn một người hoàn toàn mới trám vào chỗ của Hậu. Sẽ mất an toàn”, ông Xương nói.
Ở vị trí trung vệ của Đình Trọng, phương án dùng bộ ba Duy Mạnh, Ngọc Hải và Tiến Dũng sẽ tiếp tục là sự lựa chọn của ông Park ở trận đấu gặp người Thái. Dự bị cho họ có thể là Thành Chung và Hồ Tấn Tài.

Đội tuyển sẽ khó gọi nhiều nhân tố mới

HLV Đoàn Minh Xương cho rằng: “Bộ khung của đội tuyển từ King’s Cup đã ổn với ít nhất 6 cầu thủ Hà Nội là Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Kiên, Đức Huy, Duy Mạnh, Thành Chung, 6 của HAGL: Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn, Minh Vương, Hồng Duy, 3 của Bình Dương: Anh Đức, Tấn Tài, Tiến Linh, 2 của Viettel gồm Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng. Bên cạnh đó là Huy Hùng (Quảng Nam), Nguyên Mạnh (SLNA), Tuấn Mạnh (Sanna Khánh Hòa), Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) cộng thêm Đặng Văn Lâm và Công Phượng. Nếu có nhân tố mới, theo tôi chỉ 2 - 3 người. Đó có thể là sự trở lại của Văn Quyết và thêm Thanh Thịnh, Hoàng Đức”.

Khán giả VN được xem trên ti vi trận lượt đi Thái Lan - VN

Ngày 18.8, Công ty Next Media đã hoàn tất việc thương thảo với đối tác Thái Lan về gói bản quyền phát sóng trận đấu lượt đi vòng loại World Cup 2022 giữa Thái Lan và VN diễn ra ngày 5.9 trên sân Thammasat. Giá tiền không được tiết lộ nhưng nguồn tin của Thanh Niên cho hay đơn vị này đã nỗ lực đàm phán để mua được với giá hợp lý, với mục đích là phục vụ khán giả VN. Trong tuần này Next Media sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà đài trong nước để chọn đối tác sản xuất và phát sóng (có thể là VTC hay Bóng đá TV hoặc VTV). 

Theo Thanh Niên