Tuyển Việt Nam hạ Yemen: Quan trọng là… chiến thắng!

17/01/2019 - 08:04

Trận thắng Yemen 2-0 chưa giúp tuyển Việt Nam chính thức có vé vào vòng 1/8 , nhưng những gì thầy trò Park Hang Seo làm được xứng đáng nhận lời khen ngợi.

1. Trước khi bước vào trận đấu với tuyển Việt Nam, trên lý thuyết Yemen vẫn còn cơ hội, nhưng cơ hội ấy là quá mong manh với nhiệm vụ phải thắng cách biệt 7-8 bàn mới có thể nuôi hy vọng lấy vé đi tiếp.

Dù ít cơ hội là thế, nhưng đội bóng của HLV Jan Kocian đã nhập cuộc một cách quyết tâm nhất có thể. Thực tế 2/3 thời gian của hiệp đấu đầu tiên, Yemen mới là những người chơi nhỉnh hơn so với tuyển Việt Nam.

Yemen (áo trắng) ít nhiều khiến tuyển Việt Nam phải vất vả...

Nếu kinh nghiệm hơn, sắc sảo hơn trong một số pha bóng rất có thể lưới của Đặng Văn Lâm đã phải rung lên ở khoảng thời gian đầu của hiệp 1, nhưng may mắn cho tuyển Việt Nam khi Yemen đã không làm được điều này.

Và đây cũng là điều mà ông Jan Kocian lẫn Yemen phải tiếc nuối khi những phút cuối hiệp đấu thứ 2 đội bóng Tây Á cũng đã có hàng loạt cơ hội nhưng không thể có bàn thắng danh dự ở Asian Cup trong lần đầu tham dự.

2. Tuyển Việt Nam đã chơi không hay như kỳ vọng, ít nhất là khoảng thời gian đầu tiên của trận đấu. Nhưng may thay, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lại có một cơ hội và biến thành bàn thắng với cú sút phạt “siêu đẳng” từ cái tên quen thuộc Quang Hải.

Bàn thắng này đến ở thời điểm mà tuyển Việt Nam chơi bế tắc, cũng như gặp phải một hàng thủ Yemen đá rát với số đông bên phần sân nhà. Nếu ví bàn thắng của Quang Hải giống như một cơn mưa rào, thì lối chơi trước đó mà tuyển Việt Nam thực sự là nắng hạn, khô cằn.

Quả vậy, chỉ sau khi có bàn thắng và rơi vào thời điểm vô cùng quan trọng trong một trận đấu buộc phải có 3 điểm, tuyển Việt Nam đã chơi tốt dần lên trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1 và nửa đầu hiệp đấu thứ nhì để có thêm hàng loạt pha hãm thành trước khi Quế Ngọc Hải ghi bàn từ chấm phạt đền.

Có vẻ như tuyển Việt Nam đã gặp may, bởi Công Phượng chưa hẳn đã bị tác động đủ làm trọng tài thổi phạt. Nhưng dù sao, trọng tài người Oman cũng đã thổi và Quang Hải lại lập siêu phẩm.

3. Vượt qua Yemen với tỉ số 2-0 vẫn làm tuyển Việt Nam phải đợi các trận đấu còn lại mới biết mình lấy vé vào vòng 1/8. Nhưng dù sao chiến thắng này cũng đáng phải mừng trong bối cảnh các học trò của HLV Park Hang Seo đã trải qua một trận đấu không dễ dàng. 

nhưng điều quan trọng, tuyển Việt Nam vẫn có chiến thắng

Thực tế dù có vẻ nhỉnh hơn về thời gian kiểm soát bóng, các pha hãm thành… nhưng độ chính xác trong các đường chuyền bên phía tuyển Việt Nam lại không cao, bất chấp viueechj Yemen được nhìn nhận có kỹ thuật kém hơn hẳn so với các học trò của HLV Park Hang Seo

Điều này đương nhiên được lý giải vì thể lực tuyển Việt Nam không tốt. Tuy nhiên, trong một số tình huống đơn giản các học trò của chiến lược gia người Hàn Quốc cũng có sai số, không chỉ một mà nhiều lần.

Không dừng lại ở đấy dường như tâm lý phải thắng đã khiến nhiều thời điểm tuyển Việt Nam chơi rụt rè, co cụm và đánh mất sự chủ động của mình. Đây là điều giúp Yemen khiến người hâm mộ thầy trò HLV Park Hang Seo có khoảng 20 phút cuối rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên.

Chiến thắng dành cho tuyển Việt Nam có thể không quá thuyết phục, nhưng dù gì mục tiêu vẫn là 3 điểm và không lọt lưới. Tấm vé vào vòng 1/8 đã rộng mở để có đủ lý do mừng cho thầy trò ông Park. Chỉ vậy thôi!

Theo Vietnamnet