UAE gửi đơn kiện AFC đòi loại Qatar khỏi chung kết Asian Cup 2019

01/02/2019 - 09:20

Theo thông tin mới nhất, Liên đoàn bóng đá UAE đã đâm đơn kiện Qatar ngay sau khi ĐTQG nước này bị đối phương đè bẹp ở bán kết Asian Cup 2019.

ột lần nữa tính hợp lệ của ngôi sao hay nhất Asian Cup 2019, tiền đạo Almoez Ali (Qatar) lại bị nghi ngờ. AFP

Vụ việc này từng được nhà báo Scott McIntyre chuyên về bóng đá châu Á điều tra, sau khi có một số thông tin ngờ vực về tính hợp lệ của 2 cầu thủ ngôi sao của Qatar trên.

Tuy nhiên, trước khi trận bán kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và UAE diễn ra hôm 29-1 (Qatar thắng 4-0 vào chung kết gặp Nhật Bản), thì những thắc mắc của Scott McIntyre không được AFC giải thích thoả đáng, và còn đề xuất nên hỏi thêm từ LĐBĐ Qatar.

Theo đó, một số nguồn tin từ Qatar cho rằng mẹ của 2 cầu thủ Almoez Ali và Bassam Al Rawi đều sinh ra ở Qatar, nên họ đủ điều kiện thi đấu theo quy định của LĐBĐ thế giới (FIFA).

Tưởng chừng sự vụ đã êm xuôi. Nhưng sau khi UAE thua sốc Qatar ở bán kết, thì UAEFA đã phát đơn kiện cũng như công bố nhiều tài liệu chứng minh 2 cầu thủ trên không đủ tư cách thi đấu cho tuyển Qatar.

UAEFA cho rằng họ có đầy đủ tài liệu chứng minh đầu tiên là mẹ của 2 cầu thủ này đều không sinh ra ở Qatar như báo chí và LĐBĐ Qatar nói.

Cụ thể, mẹ của cầu thủ Almoez Ali là người Sudan, còn mẹ của cầu thủ Bassam Al Rawi là người Iraq và sinh ra ở Baghdad. Nên 2 cầu thủ này không thể theo khai sinh của mẹ để nhập tịch Qatar. Trong đó, UAEFA còn khẳng định Almoez Ali sinh ra ở Khartoum, Sudan, còn Bassam Al Rawi cũng sinh ra ở Baghdad, Iraq.

Nhiều nguồn tin cho rằng, có rất nhiều cầu thủ Qatar không đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển nước này vì lý lịch không rõ ràng, trong đó đáng chú ý 2 ngôi sao xuất sắc nhất hiện nay là tiền đạo Almoez Ali (22 tuổi) và hậu vệ Bassam Al-Rawi (21 tuổi).

UAEFA cũng cho rằng, LĐBĐ Qatar đã “phù phép” để nhập tịch 2 cầu thủ này, cũng như "biến hoá" luôn điều kiện cả 2 đều không sinh sống ở Qaatr trên 5 năm từ 18 tuổi.

Bassam Al Rawi (15) không thi đấu trận bán kết cho Qatar, nhưng góp công đưa Qatar vào bán kết. AFP

Từ đó, UAEFA đề nghị AFC phải mở cuộc điều tra để làm rõ sự thật và nếu sự thật có gian lận về việc nhập tịch 2 ngôi sao Almoez Ali và Bassam Al Rawi, thì UAEFA muốn AFC phải xử thắng cho họ trận bán kết Asian Cup 2019.

Tuy nhiên, cho đến nay khi chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra trận chung kết Asian Cup 2019 giữa Qatar và Nhật Bản, AFC vẫn “án binh bất động”, ngoại trừ xác nhận có nhận đơn kiện của UAEFA.

Theo báo chí UAE, để chuẩn bị cho World Cup 2022 trong tư cách chủ nhà, hơn 10 năm nay Qatar đã tiến hành nhập tịch hàng loạt cầu thủ từ Ai Cập, Sudan, Yemen, Algeria, Ma Rốc, Tanzania, Iraq và cả Bồ Đào Nha.

Tại Asian Cup năm nay, Almoez Ali và Bassam Al Rawi là 2 ngôi sao chính giúp Qatar thắng tiến vào chung kết với thành tích toàn thắng, chưa lọt lưới bàn nào. Tiền đạo Almoez Ali còn đang dẫn đầu giải Vua phá lưới với 8 bàn.

Theo GIANG LAO (Thanh Niên)