UBND tỉnh Long An chưa đồng ý mức thu giá đề xuất BOT ĐT830

27/04/2018 - 09:18

Ngày 26-4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần chủ trì cuộc họp về thu giá dịch vụ đường bộ dự án BOT Đường tỉnh (ĐT) 830 Bến Lức – Đức Hòa.

A A

Trạm thu giá trên dự án BOT ĐT830

Tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải báo cáo về dự án và dự thảo đề xuất mức giá dịch vụ, thời gian thu giá BOT ĐT830. Theo đó, phương án đề xuất thu giá BOT ĐT830 là 18 năm 5 tháng và có 5 mức giá với các loại phương tiện, tải trọng khác nhau. Theo đó, đối với vé lượt thấp nhất là 30 ngàn đồng, cao nhất là 165 ngàn đồng; vé tháng thấp nhất 900 ngàn đồng, cao nhất  4 triệu 950 ngàn đồng; vé quý thấp nhất là 2 triệu 430 ngàn đồng, cao nhất 13 triệu 365 ngàn đồng.

Tải trọng của từng loại phương tiện áp dụng mệnh giá trên là tải trọng theo thiết kế (trọng tải hàng hóa), căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với việc áp dụng mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ với xe chở hàng bằng container (bao gồm cả đầu kéo chuyên dùng) thì áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế của xe, không phân biệt có chở hàng hay không, kể cả trường hợp chở bằng container có tải trọng ít hơn tải trọng thiết kế vẫn áp dụng mức thu theo tải trọng thiết kế. Nếu phương tiện đi qua 2 trạm thu giá trên cùng một hướng trong ngày thì chỉ chi trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ một lần qua trạm (có giá trị trong 24 giờ).

Dự thảo cũng nêu rõ, sau thời gian quyết toán dự toán và kết hợp với dữ liệu về lưu lượng xe thu được từ việc thu phí trong 6 tháng đầu, tổ công tác liên ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh tính toán lại mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, lộ trình tăng giá và thời gian thu giá (nếu có sự thay đổi lưu lượng xe, tổng vốn đầu tư dự án) trình UBND tỉnh xem xét.

Cũng theo phương án này, ngoài những phương tiện được miễn giá dịch vụ đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải thì còn giảm mức phí cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ của chủ sở hữu có kinh doanh nhưng có địa chỉ trụ sở chính nằm trong phạm vi 2 trạm thu giá. Theo đó, mức giá đối với trường hợp giảm phí này được đề xuất cũng có 5 mức vé. Trong đó, vé lượt thấp nhất là 30 ngàn đồng, cao nhất 165 ngàn đồng; vé tháng thấp nhất 720 ngàn đồng, cao nhất là 3 triệu 960 ngàn đồng; vé quý thấp nhất là 1 triệu 944 ngàn đồng, cao nhất 10 triệu 692 ngàn đồng.

Với các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và xe đưa rước công nhân có lộ trình đi qua dự án thì có 3 mức vé lượt, tháng và quý. Trong đó, vé lượt là 30 ngàn đồng, vé tháng 450 ngàn đồng, vé quý là 1 triệu 215 ngàn đồng.

Riêng đối với chủ sở hữu phương tiện tham gia giao thông đường bộ không kinh doanh và có hộ khẩu thường trú tại các xã nằm trong phạm vi 2 trạm thu giá thì được miễn thu phí hoàn toàn.

Theo dự thảo, dự kiến 5 giờ ngày 3-5-2018 sẽ thu giá thử (không thu tiền) và 0 giờ ngày 15-5-2018 thu giá chính thức (có thu tiền).

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chưa đồng ý với đề xuất phương án giá dịch vụ nhà đầu tư đưa ra

Tuy nhiên, với phương án giá dịch vụ theo dự thảo, đại diện các sở, ngành và UBND huyện Đức Hòa chưa đồng tình. Nhiều ý kiến nêu rõ, hiện dự án BOT ĐT830 chưa hoàn tất các hạng mục, chưa quyết toán xong.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng cho rằng, mức giá khởi điểm ban đầu này chưa nêu được cơ sở, cách tính cụ thể; dựa vào cách tính nào để đưa ra thời gian thu 18 năm 5 tháng; sau thời gian thu 6 tháng rồi xem xét điều chỉnh là chưa hợp lý vì lưu lượng xe sẽ biến động theo thời gian. 

Một số ý kiến đề nghị cần có nhiều phương án giá khác nhau đưa ra để có đánh giá cụ thể những ưu điểm, giúp UBND tỉnh có lựa chọn, quyết định tốt nhất...Theo đó, các ý kiến đề nghị UBND tỉnh chưa chấp thuận cho nhà đầu tư thu phí, kể cả thu thử.

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần kết luận: “Hiện nay, phương án giá phí dịch vụ đưa ra còn nhiều vấn đề cần làm rõ, tính toán lại. Theo đó, UBND tỉnh chưa thống nhất theo phương án giá phí dịch vụ và thời gian vận hành thu giá như đề xuất trên”.

Chủ  tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thành quyết toán, các hạng mục của công trình; phương án giá phí ban đầu, thời gian thu cần nêu rõ dựa trên cơ sở nào để báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định sớm cho nhà đầu tư vận hành trạm thu giá. Về vấn đề giá dịch vụ, Sở Tài chính sẽ thẩm định mức giá mà chủ đầu tư đề xuất để UBND tỉnh xem xét.

Như Báo Long An thông tin, dự án BOT ĐT830 Bến Lức – Đức Hòa có chiều dài hơn 23km, tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, hiện cơ bản hoàn thành. Dự án do liên danh Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương và Cty Cổ phần Bamboo Capital đầu tư. Đây là dự án BOT đường tỉnh đầu tiên của Long An. Dự án góp phần thúc đẩy sự liên kết các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh và TP.HCM, tạo động lực phát triển KT-XH địa phương.

Trên tuyến đường này có đặt 2 trạm thu phí (Bến Lức và Đức Hòa). Trước đó, nhà đầu tư thông tin, dự kiến ngày 15-4 sẽ tiến hành thu giá thử, tuy nhiên không được UBND tỉnh đồng ý.

Theo LÊ ĐỨC (Báo Long An)