Ukraine bắt một tàu chở dầu của Nga

26/07/2019 - 09:07

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 25-7 tuyên bố đã bắt một tàu chở dầu của Nga. Kiev cáo buộc tàu chở dầu này đã tham gia cùng với các tàu hải quân Nga chặn một số tàu của Ukraine ở eo biển Kerch vào tháng 11-2018. Bộ Ngoại giao Nga hứa sẽ trả đũa tức khắc nếu đó là một vụ bắt giữ công dân Nga làm con tin.

Một tàu chở dầu của Nga đã bị giữ tại cảng Izmail của Ukraine ngày 25/7.

"Cơ quan an ninh Ukraine và các công tố viên quân sự đã bắt giữ tàu chở dầu Nika Spirit của Nga", dịch vụ báo chí của SBU ngày 25-7 cho biết.

Đại diện chính quyền Ukraine đã lục soát tàu ​​Nga, thu giữ tài liệu, băng ghi âm thông tin liên lạc và nhật ký hành trình.

Ít nhất 7 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt trên tàu chở dầu của Nga, theo văn phòng công tố viên quân sự Ukraine. Tất cả đều đã được phỏng vấn.

Các phương tiện truyền thông Nga dẫn lời Altomar Shipping, chủ sở hữu tàu Nika Spirit, các thuyền viên của tàu chở dầu sau đó đã được trả về Nga.

Đại sứ quán Nga tại Kiev đã xác nhận thông tin về việc thả các thành viên thủy thủ đoàn, nhưng cho biết tàu Nika Spirit vẫn bị giữ ở Ukraine.

Theo SBU, tàu chở dầu Nika Spirit có gắn cờ Nga đã đến cảng Izmail của Ukraine vào ngày 24-7. Con tàu này trước đây mang tên Neyma. Phía Kiev cho biết chính con tàu này đã tham gia cùng với các tàu hải quân Nga chặn bắt các tàu hải quân của Ukraine ở eo biển Kerch vào tháng 11-2018.

Trong một phản ứng mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đang cố gắng điều tra về việc bắt giữ này để có hành động đáp trả thích hợp.

"Nếu đây là một vụ bắt giữ công dân Nga làm con tin, chúng tôi sẽ coi đó là hành vi vi phạm trắng trợn các quy tắc của luật pháp quốc tế và hành động đáp trả sẽ ngay lập tức", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Việc bắt giữ con tàu này là "tin rất xấu", Grigori Karassin, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, nói với Sputnik.

Theo PetroTimes