Ứng cử viên Oscar 91- 'Bước chân đầu tiên', những điều ít biết

20/10/2018 - 20:05

Sau thành công vang dội của La La Land với 6 giải thưởng Oscar, 'First Man – Bước chân đầu tiên' đánh dấu sự trở lại của đạo diễn lừng danh Damien Chazelle và nam tài tử Ryan Gosling. Bộ phim cũng được cho là một trong những ứng cử viên sáng giá cho tượng vàng Oscar lần thứ 91. Tuy nhiên, ít ai biết, đằng sau tác phẩm điện ảnh đang được ca ngợi này còn khá nhiều điều thú vị khác.

“Bước chân đầu tiên” được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “First Man: The Life of Neil A. Armstrong” của tác giả James R. Hansen. Phim về các phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng nhưng đây là tác phẩm đầu tiên khai thác những câu chuyện về đời sống riêng tư, trong đó có những câu chuyện chưa từng được ai biết đến trong cuộc đời của phi hành gia quả cảm – Neil Armstrong. Lý do là ông vốn rất kín tiếng về cuộc sống cá nhân. Người chấp bút - Hansen đã phải mất 2 năm để thuyết phục và nhận được sự đồng ý của Armstrong cho việc thực hiện cuốn hồi ký này.

Phim được chú ý còn vì là tác phẩm đầu tiên khai thác đời sống riêng tư của của Neil Armstrong

Như Hansen chia sẻ là “Chính gia đình đã động viên ông ấy làm việc đó. Armstrong đã mời tôi ghé thăm ngôi nhà ở vùng ngoại ô Cincinati – nơi ông ấy đã sống trong suốt 20 năm. Chúng tôi đã dành cả buổi chiều để trò chuyện cùng nhau. Neil có thể phản ứng một cách cực kỳ nhanh nhạy khi ngồi trong khoang lái, nhưng khi phải nói về cuộc đời của mình, ông ấy lại thận trọng tới mức khó tin.”

Phim khai thác khá nhiều chi tiết chưa được biết đến về Armstrong

Thực tế, “Bước chân đầu tiên” đã đang nhận được rất nhiều lời ca ngợi. Bởi, đằng sau bước tiến huy hoàng của nhân loại là câu chuyện về sự hy sinh cá nhân và nỗi giằng xé nội tâm phức tạp của chính phi hành gia và người thân.

Việc tái hiện lại chuyến du hành khám phá vũ trụ vĩ đại không phải là tất cả, mà trên hết là câu chuyện từ điểm nhìn của Neil Armstrong, những cảm xúc, lo lắng của phi hành gia này trước ngày tàu con thoi Apollo 11 chính thức khai hỏa.

Phim được đánh giá cao còn bởi màn diễn xuất sắc của các diễn viên thế hệ mới

Phim đưa người xem trở lại thời khắc lịch sử năm 1969. Neil Armstrong (do Ryan Gosling thủ vai) và vợ con anh đang phải trải qua cú sốc lớn. Cách đó không lâu, cô con gái nhỏ Karen đã rời bỏ họ vĩnh viễn. Trong thâm tâm, bà Janet Armstrong (do Claire Foy thủ vai) vẫn còn bộn bề những nỗi lo âu và sợ hãi cho sự an nguy của chồng mình. Nhưng, bà đã mạnh mẽ và kiên cường đối diện, chấp nhận trở thành hậu phương vững chắc, ủng hộ người đàn ông của cuộc đời mình bước chân vào con tàu Apollo 11.

Thiết kế trang phục vừa phù hợp với hoàn cảnh, vừa đáp ứng yêu cầu hiện đại

Một trong những yếu tố quan trọng khiến “Bước chân đầu tiên” nhận được những lời tán dương không ngớt từ các nhà phê bình chính là bởi màn trình diễn xuất sắc của một dàn diễn viên tài sắc thế hệ mới. Trong đó phải nhắc đến nam tài tử Ryan Gosling trong vai phi hành gia đại tài Neil Armstrong, nữ minh tinh Claire Foy trong vai người vợ can trường Janet Armstrong cùng với những diễn viên khác như Jason Clarke, Kyle Chandler, Corey Stroll…

Được biết, dù đã rất thân thiết với nhau, nhất là sau dự án giành được 6 giải Oscar La La Land, đôi bạn đạo diễn Damien Chazelle và diễn viên Ryan Gosling vẫn bỏ nhiều thời gian cũng như công sức để bàn bạc và đóng góp nhiều ý tưởng quý báu cho sự hoàn thiện của tác phẩm điện ảnh này. Ryan Gosling đã chấp nhận rũ bỏ hình tượng điển trai lãng tử thường thấy, thay đổi diện mạo để hóa thân thành một phi hành gia có diện mạo vô cùng giản dị cùng một phong thái “y như đúc” Neil Armstrong…

Tổ thiết kế phục trang của “Bước chân đầu tiên” cũng đã phải bỏ ra rất nhiều công sức để phục dựng những bộ đồ phi hành gia ở mức độ chính xác nhất có thể. Làm được điều này, họ đã phải nhờ cậy đến khá nhiều dữ liệu mà NASA đã cung cấp, nhất là tư liệu về kiểu trang phục chuẩn của các phi hành gia đã mặc ở thời điểm 1969. Ngoài ra, nhóm còn may mắn thu thập được rất nhiều bức ảnh về cuộc sống cá nhân của các phi hành gia nhờ sự hỗ trợ của nhiếp ảnh gia Ralph Morse tới từ tạp chí Life…

Theo N.H (Công An Nhân Dân)