Ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

26/03/2019 - 07:28

 - Năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, duy trì, đổi mới, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu phục vụ. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, tác nghiệp các phần mềm nghiệp vụ; thực hiện hiệu quả về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Giao dịch điện tử và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện giúp đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại

BHXH tỉnh có nguồn nhân lực chuyên ngành công nghệ thông tin được phân bổ đều tại các đơn vị trực thuộc nên thuận lợi trong triển khai thực hiện quản lý lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Thời gian qua, toàn ngành đã tăng cường nâng cao chất lượng phục vụ; kịp thời khắc phục những khó khăn vướng mắc phát sinh; tạo thuận lợi cho đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH; tạo sự đồng thuận, hài lòng của đơn vị và đối tượng tham gia thụ hưởng. Hệ thống dữ liệu được cập nhật, nâng cấp thường xuyên; quản lý an toàn dữ liệu; kết nối liên thông, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và giao dịch điện tử; đảm bảo quản lý, điều hành và thực hiện giải quyết hồ sơ; tăng cường thực hiện hệ thống giao dịch điện tử đối với các thủ tục giải quyết chế độ ngắn hạn.

Trưởng phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh) Lê Minh Tâm cho biết: "Kết quả khảo sát sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ, tác phong làm việc và kết quả giải quyết các chế độ chính sách đạt gần 100%. Triển khai giao dịch điện tử trên lĩnh vực thu, cấp sổ, thẻ và giải quyết các chế độ ngắn hạn; nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống bưu điện giúp đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm thời gian giao dịch với cơ quan BHXH, chi phí đi lại, giấy mực, in ấn trong việc quản lý, lãnh đạo, xử lý nghiệp vụ và kê khai nộp hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến ngày 20-3, tỷ lệ đơn vị giao dịch điện tử và qua mạng đạt 96,57%; trong đó giao dịch điện tử đạt 87,65%".

Năm 2018, BHXH toàn tỉnh tiếp nhận 1.431.515 hồ sơ, giải quyết 1.394.938, đạt 97,44%. Thực hiện làm việc sáng thứ bảy: tư vấn, hướng dẫn 661 lượt, tiếp nhận 369 hồ sơ, trả 473 hồ sơ. Quý I-2019, tiếp nhận hơn 497.000 hồ sơ, giải quyết hơn 339.000 hồ sơ, còn lại đang giải quyết, không có hồ sơ trả quá hạn. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Diệp Thành Bu cho biết: "BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả hệ thống các phần mềm nghiệp vụ: quản lý cơ sở dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; hệ thống thông tin giám định BHYT triển khai đồng bộ kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT; hệ thống phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BHTN… Rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả công việc, góp phần cải cách hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn".

Trưởng phòng Công nghệ thông tin (BHXH tỉnh) Dương Văn Luyên cho biết: "Ứng dụng công nghệ thông tin giúp ngành BHXH nâng cao năng lực quản lý, điều hành, góp phần đơn giản hóa các TTHC, người dân dễ tiếp cận thông tin, trong đó có thông tin liên quan đến các TTHC, giảm chi phí và minh bạch. Ứng dụng công nghệ thông tin còn góp phần quan trọng thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao với khối lượng công việc của ngành BHXH ngày càng tăng, biên chế giảm".

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp hoàn thiện cơ sở dữ liệu hệ thống cấp mã số BHXH (số định danh) để thống nhất số sổ BHXH với mã số thẻ BHYT cho từng cá nhân; tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc. Đến nay, BHXH tỉnh đã cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH, đạt 100% trên số người đang tham gia BHXH, BHYT. 100% cơ sở khám chữa bệnh  BHYT được kết nối liên thông và gửi dữ liệu hồ sơ khám, chữa bệnh BHYT lên hệ thống thông tin giám định BHYT đúng thời gian quy định.

Hiện nay, BHXH Việt Nam cung cấp 9 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; 7 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hóa các TTHC, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân và làm cơ sở hình thành công dân điện tử và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân.      

Để hạn chế hồ sơ giấy, tiến tới giao dịch điện tử 100%, tới đây, BHXH tỉnh tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh sẽ tổ chức tập huấn đơn vị sử dụng lao động giao dịch điện tử lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH. Tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống các phần mềm nghiệp vụ đảm bảo truy xuất liên thông, giao dịch điện tử nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích