Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

03/04/2018 - 06:54

 - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và trang bị các thiết bị dạy học hiện đại sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên (GV) trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Đồng thời, giúp học sinh (HS) chủ động hơn trong tiếp nhận kiến thức, cũng như phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, tạo hứng thú học tập cho các em nhằm nâng cao chất lượng giờ học…

Ứng dụng CNTT không chỉ giúp đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả mà việc đổi mới phương thức truyền đạt giúp những giờ học trở nên thú vị, thu hút sự tập trung của HS bằng hình ảnh, video, âm thanh... Nhờ cách dạy trực quan, sinh động như vậy, HS có thể hiểu sâu và nhớ bài ngay trên lớp. Theo cô Trần Mộc Cẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thành Trinh (xã Hòa Bình, Chợ Mới), ngoài 2 phòng máy vi tính được Sở Giáo dục và Đào tạo trang bị thì nhờ nguồn xã hội hóa từ các phụ huynh, đến nay 28 phòng học của trường đều được gắn màn hình tivi. Từ đó, tạo điều kiện tối đa cho việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học tại trường. Không chỉ GV trẻ mà những GV lớn tuổi rất hào hứng tiếp cận và sử dụng. Từ những môn tự nhiên đến xã hội, GV sẽ soạn các giáo án điện tử, sau đó chuyển đến Smartphone của mình và kết nối vào màn hình tivi. Tất cả các bước đều tiến hành thuần thục, nhanh chóng, gọn gàng, tạo được hứng khởi cho HS. “Đúng như câu “Trăm nghe không bằng một thấy”, vì đôi lúc có những bài học, công thức tính toán mà cho dù nói nhiều lần HS vẫn khó hình dung nhưng chỉ cần cho xem hình ảnh thì các em sẽ hiểu ngay. Đó là hiệu quả rõ nhất mà phương pháp dạy này đem lại” - thầy Trương Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ Toán giải thích.

Nhờ ứng dụng CNTT trong dạy học đã giúp HS chủ động hơn trong giờ học

Nếu năm học 2015-2016, tỷ lệ HS khá, giỏi của Trường THPT Võ Thành Trinh đạt trên 64%, tỷ lệ HS yếu là 0,23%, đến năm học 2016-2017, HS khá, giỏi đã tăng lên gần 80% và không có HS có học lực yếu. Đây là kết quả đáng ghi nhận, trong đó việc ứng dụng CNTT trong việc dạy và học tại trường đã phát huy hiệu quả. GV năng động trong tiếp cận cái mới, tạo được hứng thú trong học tập cho HS thì đạt kết quả tốt là điều tất yếu. Trong giờ học môn Lịch sử, em Trần Vi Thanh (HS lớp 10) vừa chăm chú lắng nghe cô giáo giảng bài, vừa được xem trình chiếu các bản đồ cũng như các đoạn clip ngắn giới thiệu về lịch sử thế giới. “Những tiết học như thế này giúp em và các bạn dễ tiếp thu bài, học rất mau thuộc, ghi nhớ các sự kiện rất lâu. Không chỉ môn Lịch sử mà nhiều môn như: Sinh học, Hóa học, tiếng Anh... bọn em cũng được giáo viên dạy với phương pháp này, thật sự rất thú vị và hấp dẫn” - Thanh chia sẻ. Còn em Nguyễn Lê Long Nhựt (HS lớp 12) lại rất thích thú khi GV dạy sinh học cho xem những video cạnh tranh môi trường sống, quá trình hình phôi thai người... “Nếu chỉ lý thuyết thật sự rất khó để tiếp thu vì em chưa mường tượng được. Tuy nhiên, thầy cô sử dụng những hình ảnh, cùng clip để giúp HS hiểu rõ hơn về vấn đề, việc tiếp thu cũng dễ dàng hơn” - Nhựt cho biết.

Việc ứng dụng CNTT trong trong phương pháp dạy và học, đặc biệt sử dụng giáo án điện tử đã thu hút được sự hứng thú cho HS, từ đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

ÁNH NGUYÊN