Ứng phó lâu dài với sạt lở

30/07/2018 - 06:44

 - Ngoài các giải pháp về công trình, nạo vét thông luồng, cần làm tốt công tác quản lý quy hoạch, tuyệt đối không để phát sinh thêm nhà ở, tuyến dân cư, chợ, lộ giao thông, công trình lớn nằm dọc theo bờ sông, gây áp lực sạt lở (SL). Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển công nghệ phân tích, cảnh báo SL sớm từ xa và tự động để ứng phó chủ động và hiệu quả hơn.

Nguy cơ rình rập

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) An Giang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 30 vụ SL, đáng chú ý trong số đó là tình trạng sụp lún, SL các tuyến đê, bờ kênh, đường giao thông của kênh rạch nhỏ trên địa bàn tỉnh đang diễn ra rất mạnh so với năm 2017 (chiếm gần 50% số vụ).

Giám đốc Sở TN-MT Trần Đặng Đức cho biết, với tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn bất thường, dự báo khả năng tiếp tục xảy ra SL tại các khu vực được cảnh báo là rất cao, nhất là các đoạn sông được cảnh báo mức độ đặc biệt nguy hiểm. Theo kết quả quan trắc đợt II năm 2017 để cảnh báo cho mùa khô năm 2018, toàn tỉnh có tổng số 51 đoạn sông, với tổng chiều dài 162,55km có nguy cơ SL, trong đó có 6 đoạn được cảnh báo ở mức độ đặc biệt nguy hiểm, 31 đoạn ở mức độ nguy hiểm, 11 đoạn ở mức độ trung bình và 3 đoạn ở mức độ nhẹ.

Về giải pháp trước mắt, Sở TN-MT sẽ tiếp tục theo dõi, quan trắc, khảo sát các đoạn sông xảy ra SL để kịp thời thông báo, cảnh báo đến chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn; nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án chỉnh trị nhánh trái Mỹ Hòa Hưng trong 6 tháng cuối năm 2018.

Đối với Sở Giao thông Vận tải (GTVT), tiếp tục phối hợp hỗ trợ các địa phương rà soát, khảo sát, thiết kế, gia cố hoặc khảo sát tuyến thay thế các tuyến đường giao thông có nguy cơ hoặc SL nguy hiểm. Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), phối hợp với các cơ quan nghiên cứu khoa học khảo sát chi tiết các đoạn đã cảnh báo SL và đề xuất các giải pháp công trình để gia cố, hạn chế SL như: thả rọ đá, bao cát bằng vải địa kỹ thuật, dùng các loại bó cây tre hoặc nhánh cây làm đổi hướng và giảm lực dòng chảy, sóng, đồng thời khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thành lập “Tổ ứng phó thiên tai khẩn cấp”, quy chế phối hợp ứng phó để đảm bảo ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có sự cố SL xảy ra.

Ứng phó lâu dài với sạt lở

Giải pháp khắc phục SL ở xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên)

Quản lý chặt chẽ, nghiêm túc

Ông Đức cho biết, về căn cơ, lâu dài, Sở TN-MT tiếp tục nâng cao năng lực cảnh báo, theo dõi, quan trắc cảnh báo các đoạn sông xảy ra SL, tiếp tục tiến hành khoanh vùng các khu vực có nguy cơ SL, cắm mốc giới hạn hành lang SL nguy hiểm làm cơ sở cho các địa phương tiến hành thống kê hộ dân và lập quy hoạch dân cư, giao thông và xây dựng kế hoạch di dời ra khỏi khu vực SL.

Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp nạo vét khơi thông, chỉnh trị dòng chảy hạn chế SL, chú ý phối hợp với UBND cấp huyện chấn chỉnh và siết chặt, xử lý nghiêm việc khai thác cát trái phép. Đối với các điểm thường xuyên có tình trạng khai thác cát trái phép thì đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo huyện, xã lập các chốt kiểm soát để ngăn chặn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện “Nghiên cứu phát triển hệ thống cảnh báo SL sớm từ xa và tự động ở An Giang”.

Đối với Sở GTVT, sẽ tăng cường kiểm tra và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, quy định tiêu chuẩn, tiêu chí về phương tiện và hoạt động giao thông thủy, bộ, phân luồng giao thông thủy, bộ hợp lý để hạn chế tác động gây ra SL bờ sông ở một số địa điểm có nguy cơ SL, đồng thời phục vụ cho địa phương lập quy hoạch dân cư, giao thông. Đối với Sở NN&PTNT và Sở Xây dựng, cần phối hợp với các cơ quan liên quan tranh thủ vốn Trung ương để đầu tư các cụm tuyến dân cư, tuyến kè trọng điểm cho các khu vực có nguy cơ SL nguy hiểm.

Một giải pháp rất quan trọng mà Sở Xây dựng sẽ triển khai là chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về xây dựng, hỗ trợ địa phương xây dựng tiêu chí và quy chế quản lý xây dựng, thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh công tác quản lý nhà ở trên sông, kênh, rạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 31/UBND-ĐTXD, ngày 11-1-2016. Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở TN-MT và các địa phương rà soát, nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các cụm, tuyến dân cư phục vụ di dời dân cư vùng SL.

Ứng phó lâu dài với sạt lở

Đối với UBND cấp huyện, cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông, dân cư trên địa bàn đồng bộ, định hướng di dời dân lâu dài, ổn định cuộc sống gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, cần chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giao thông, xây dựng trên khu vực bờ sông, kênh, rạch và khu vực cảnh báo SL, không để phát sinh, cải tạo gia tăng tải trọng nhà ở, công trình trên bờ sông, kênh, rạch trái phép.

Các địa phương cần bám sát các dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn để tăng cường theo dõi, tuyên truyền, cảnh báo người dân, thông báo ngay khi phát hiện dấu hiệu SL, đồng thời có giải pháp bảo vệ đường bờ tại các khu vực đoạn cua cong, cắm biển báo cảnh báo khu vực SL, quản lý chặt chẽ việc xây dựng công trình trong khu vực cảnh báo SL.

Đối với các khu vực có nguy cơ SL, cần chủ động áp dụng các giải pháp ngăn ngừa hạn chế SL như: giảm tải trọng đường bờ (cấm hoặc giảm tải phương tiện giao thông, tháo dỡ nhà, kho bãi có tải trọng lớn ven bờ…), thả rọ đá, bao cát bằng vải địa kỹ thuật hoặc các loại bó cây tre, nhánh cây làm đổi hướng và giảm lực dòng chảy, sóng…

Bài, ảnh: HOÀNG XUÂN

 

Liên kết hữu ích