Ung thư đường tiêu hóa dễ nhầm với các bệnh thông thường

19/06/2018 - 10:34

Nếu được phát hiện sớm và điều trị can thiệp kịp thời thì bệnh ung thư đường tiêu hóa có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, do bệnh không có biểu hiện rõ rệt, nên dễ nhầm với các bệnh tiêu hóa thông thường, dẫn tới điều trị không đúng cách.

Ung thư đường tiêu hóa đứng thứ 3 trong các loại ung thư gây tử vong trên thế giới. Bệnh thường khởi phát với các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện ung thư thì đã ở giai đoạn muộn.

Theo các chuyên gia, ung thư đường tiêu hóa là bệnh do có sự xuất hiện của các khối u ác tính xuất phát từ trong một hoặc một vài cơ quan của đường tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa được tạo thành từ những ống rỗng thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng, trực tràng, hậu môn và một vài cơ quan đặc khác như tụy, gan và mật. Ung thư có thể xuất hiện ở bất cứ cơ quan, bộ phận nào, tuy nhiên nhiều nhất là ở thực quản, dạ dày, đại tràng, trực tràng và hậu môn.

Theo đó, nhiều người có nguy cơ mắc ung thư đại tràng do tiêu thụ chủ yếu là thực phẩm ít chất xơ. Người mắc bệnh này ban đầu có các triệu chứng lâm sàng khá giống nhau như đại tiện không thông, gây ứ đọng cặn bã trong ruột khiến nhiều người chủ quan, nhầm lẫn giữa viêm đại tràng với bệnh táo bón. Đặc biệt, người bệnh bị táo bón kéo dài cũng là nguyên nhân khiến cơ thể có nguy cơ hấp thụ ngược trở lại các độc tố, lâu ngày dẫn đến ung thư.

Thống kê cho thấy, hầu hết những người mắc bệnh đều có chế độ dinh dưỡng mất cân đối, ăn quá nhiều thịt, ít rau, dẫn đến cơ thể thiếu chất xơ và vitamin. Vì vậy, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh theo tỷ lệ ăn thịt và ăn rau 1:4 hoặc 1:5 sẽ góp phần đảm bảo cơ thể tránh các nguy cơ bệnh tiềm ẩn.

Theo các chuyên gia, ung thư đường tiêu hóa có thể chữa khỏi nhờ phát hiện sớm và điều trị can thiệp kịp thời. Vì vậy, người dân khi thấy dấu hiệu bất thường như: Đầy hơi, khó tiêu, nuốt vướng, đau bụng, nôn ói, thiếu máu, sụt cân và đi ngoài phân đen, trong đó đặc trưng nhất là đại tiện ra máu, rối loạn đại tiện… nên đi khám ngay.

Theo Báo Tin Tức