Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố kết quả kiểm phiếu, đảng thân quân đội giành chiến thắng

28/03/2019 - 20:12

Truyền thông Thái Lan chiều 28-3 đưa tin Đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân) thân quân đội đã giành chiến thắng về phổ thông đầu phiếu trong cuộc tổng tuyển cử của nước này.

Chú thích ảnh

Đại diện các đảng tham gia liên minh với Pheu Thái nhằm giành quyền lập Chính phủ mới trong cuộc họp báo tại Bangkok, Thái Lan, ngày 27-3-2019. Ảnh: AFP- TTXVN

Phó Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan Krit Urwongse cho biết Đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân) thân quân đội đã giành chiến thắng về phổ thông đầu phiếu với 8,4 triệu phiếu bầu.

Trong khi đó, đảng đối lập chính Vì nước Thái (Pheu Thai) ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được 7,9 triệu phiếu bầu.

Trang mạng Bloomberg đưa tin, tại một cuộc họp báo ngoài kế hoạch, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đã công bố kết quả sơ bộ sau khi kiểm 100% số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước này kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.  

Theo nguồn tin trên, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết 5 chính đảng giành được nhiều phiếu bầu nhất lần lượt như sau: Đảng Phalang Pracharath (8,4 triệu phiếu bầu), Đảng Pheu Thai (7,9 triệu phiếu bầu), Đảng Tương lai mới (Future Forward – 6,2 triệu phiếu bầu), Đảng Dân chủ (3,9 triệu phiếu bầu) và Đảng Bhumjaithai (3,7 triệu phiếu).

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 74,69%, cao hơn khá nhiều so với thông tin ban đầu là 65%. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử năm nay cũng ngang bằng với năm 2011, với khoảng 75% cử tri đi bỏ phiếu.

Đây là kết quả toàn phần (100%) đầu tiên của cuộc bầu cử được công bố. Kết quả trước đó do EC công bố dựa trên hơn 95% số phiếu đã được kiểm. Tuy nhiên, theo EC, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ chưa được phê chuẩn tới ngày 9-5, vì cơ quan bầu cử cần thời gian xử lý các khiếu kiện liên quan.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết đã có 186 khiếu nại về cuộc bầu cử được gửi tới cơ quan này.

Chú thích ảnh

Uttama Savanayana, lãnh đạo Đảng Palang Pracharat, tổ chức họp báo tại Bangkok ngày 27-3. Ảnh: Reuters

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế, trong đó 350 ghế được bầu theo khu vực và 150 ghế được bầu theo danh sách đảng. Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử 350 ghế theo khu vực đã được công bố trên trang thông tin điện tử của EC, trong khi đó EC cho biết cơ quan này sẽ công bố kết quả chính thức 150 ghế bầu theo danh sách đảng vào ngày 9-5.

Ủy ban Bầu cử không công bố số ghế mỗi đảng giành được tại Hạ viện. 

Tuy nhiên, sáng 27-3, đại diện các lực lượng chính trị phản đối chính quyền đương nhiệm tại Thái Lan, đứng đầu là đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đã tổ chức họp báo tại Khách sạn Lancaster ở thủ đô Bangkok để công bố việc thành lập liên minh tranh quyền lập chính phủ mới.

Các chính đảng tham gia liên minh với Pheu Thai gồm Pheu Chart, Tương lai mới (Future Forward), Seri Ruam Thai, Pracha Chart, đảng Nền Kinh tế mới (New Economy) và đảng Quyền lực Nhân dân Thái (Thai People Power). Phát biểu tại họp báo, bà Sudarat Keyuraphan - ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai - cho biết liên minh này muốn thành lập một chính phủ nhiều đảng, trên cơ sở 255/500 ghế Hạ viện và sẽ kêu gọi các các đảng khác gia nhập liên minh để lãnh đạo đất nước. 

Theo kết quả chưa chính thức công bố hôm 25-3 vừa qua, trong số 350 ghế tại Hạ viện được trực tiếp bầu từ các “đơn vị bầu cử”, đảng Pheu Thai giành được 137 ghế, trong khi đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhà nước nhân dân), muốn đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tại nhiệm, được 97 ghế. Đảng Bhumjaithai, vốn công khai không đứng về phe nào, giành được 39 ghế. Đảng Dân chủ, tuyên bố không liên minh với Pheu Thai, giành được 33 ghế. Đảng Tương lai mới được 30 ghế và các đảng còn lại nắm 14 ghế.

Dù chưa cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan có kết quả chung cuộc, song kết quả tính tới thời điểm này cho thấy bất kỳ liên minh nào được thành lập sau bầu cử tại Thái Lan có thể đều là những liên minh không đủ mạnh và bất ổn, khiến quá trình thông qua các chương trình nghị sự sẽ phải trông đợi vào sự hợp tác với các đảng khu vực nhỏ hơn.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)