Ủy ban châu Âu sắp có nữ Chủ tịch mới

03/07/2019 - 14:45

Lần đầu tiên, một nữ lãnh đạo đã được đề cử vào ghế Chủ tịch Ủy ban châu Âu, còn vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu có thể sẽ được giao cho Thủ tướng Bỉ, theo hãng tin Sky News.

Sau một hội nghị thượng đỉnh đầy bất thường tại Brussels (Bỉ), danh sách đề cử các vị trí lãnh đạo chủ chốt châu Âu cũng đã được công bố ngày 2-7.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Ursula von der Leyen, đã được giới thiệu vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, thay thế người tiền nhiệm Jean-Claude Juncker sẽ từ nhiệm vào tháng 10-2019.

Nếu được Nghị viện châu Âu chấp thuận, bà Leyen sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí quan trọng của Liên minh châu Âu trong hơn 60 năm qua.

Là đồng minh thân cận của Thủ tướng Đức Angela Merkel, bà Leyen được cho là người lãnh đạo những cuộc đàm phán thương mại với các nước thứ ba và giám sát ngân sách nhà nước EU.


Bộ trưởng quốc phòng Đức Ursula von der Leyen (bên trái) và Thủ tướng Angela Merkel. Ảnh: Sky News

Ngoài ra, một ứng viên khác là Thủ tướng Bỉ Charles Michel được đề cử thay thế vị trí Chủ tịch Hội đồng châu Âu của ông Donald Tusk.

Với vai trò mới, ông Michel sẽ chịu trách nhiệm về các cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Âu để tranh luận về các thỏa thuận và không có sự chậm trễ nào trong tiến trình Brexit của nước Anh.


Thủ tướng Bỉ Charles Michel (bên trái) sẽ được đề cử cho vị trí Chủ tịch Hội đồng Châu Âu. Ông sẽ đảm nhiệm giải quyết vấn đề Brexit. Ảnh: Sky News

Hai ứng viên khác cũng được đề cử vào hai vị trí then chốt trong Liên minh châu Âu.

Người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde được giới thiệu giữ ghế Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).


Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde sẽ nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Ảnh: DW

Còn vị trí Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh sẽ được giao cho chính trị gia người Tây Ban Nha Josep Borrell Fontelles.

Tuy nhiên, bốn vị trí quan trọng trên phải được sự chấp thuận của Nghị viện châu Âu thông qua một cuộc bỏ phiếu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết rằng đã mất rất nhiều thời gian hơn dự định để đưa ra danh sách ứng cử viên và cuối cùng "không ai chống lại" đội hình lãnh đạo mới này.

Ông Tusk cũng gửi lời chúc "mọi điều tốt đẹp nhất" đến các ứng cử viên.

Theo Sky News, thách thức được đặt ra cho dàn lãnh đạo châu Âu mới này là tiếp tục đảm bảo sự liên kết chính trị, địa lý và quy mô dân số của cả khối trong bối cảnh nhiều vấn đề chung của cả EU, trong đó có Brexit.

Theo NGUYÊN VĂN  (Pháp luật TP.HCM)