Vai trò cũ, cơ hội mới của ASEAN

14/07/2018 - 09:27



Trong chuyến thăm Singapore hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề cao vai trò xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân, thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in duyệt đội quân danh dự trong chuyến thăm Singapore REUTERS

Đánh giá này hoàn toàn có cơ sở vì trước nay ASEAN đã có nhiều đóng góp khi là cầu nối đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và quốc tế, thông qua Diễn đàn ARF. ASEAN cũng luôn ra sức kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo để chọn con đường tiến tới hòa bình thịnh vượng.

Thêm vào đó, ASEAN từng có quan hệ kinh tế với Triều Tiên trước khi thực thi lệnh trừng phạt quốc tế nhằm đáp trả chương trình thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng. Mới đây nhất, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay là Singapore giúp tổ chức thành công cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang thực hiện quá trình phi hạt nhân hóa với sự chân thành, ông Moon cho rằng nên tạo cơ hội để nước này tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi ASEAN giúp đỡ bằng cách giữ gìn và thắt chặt mối quan hệ trao đổi, hợp tác nói trên. Đây chính là cơ hội để ASEAN nắm bắt vì nếu việc giải giới hạt nhân thành công, vị thế và uy tín của ASEAN trên trường quốc tế chắc chắn được nâng cao và mối quan hệ kinh tế với Triều Tiên trước kia cũng sẽ khởi sắc trở lại khi lệnh cấm vận Bình Nhưỡng được dỡ bỏ.

Theo Thanh Niên