Văn hóa ăn mừng

24/01/2018 - 20:52

Trận 'đấu súng' luân lưu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq khiến hàng trăm triệu trái tim của 2 quốc gia nghẹt thở. U23 Việt Nam đã hạ gục U23 Iraq bằng sự 'lì lợm' chính xác với 5 lần nhả đạn không sai sót. Cơn địa chấn thực sự.

Chưa bao giờ U23 Việt Nam tiến sâu đến thế trong giải châu lục. Chưa bao giờ Việt Nam vượt qua tứ kết với màn rượt đuổi tỷ số “điên rồ” đến như vậy. Chưa bao giờ ông HLV Park Hang Seo có cảm xúc như vậy.

Cả Việt Nam vỡ òa. Họ cảm ơn đội tuyển và cảm ơn HLV Park bằng đủ mọi cách. Chỉ vài tháng cầm quân, ông này đã lột xác một đội bóng thất thần từ SEA Games 29 thành một tập thể mạnh mẽ, lì đòn và lanh lợi không tưởng.

Minh họa của Ngô Xuân Khôi.

Xem lại 12 đời HLV ngoại đã đến Việt nam thì có 4 người mang lại lối đá rõ nét nhất là Murphy, Riedl, Calisto và bây giờ là ông Park. Ông Park có thời gian cầm quân ngắn nhất và thể hiện lối đá đa dạng nhất. Người ta đã gọi Park là “Phù thủy Guus Hiddink của Việt Nam”.

Chưa bao giờ chúng ta gặp một HLV có hình ảnh hồn nhiên vậy. Mỗi khi Park ăn mừng bàn thắng, ông hò reo nhảy tưng tưng như một đứa trẻ. Nếu xem clip ông và Công Phượng thách đấu sút trúng xà ngang (thua phải mua Humberger cho cả đội) hay cảnh Park ngã lộn nhào khi đá ma với các học trò thì sẽ thấy ông vui tính thế nào.

Không thể quên cảnh ông Park quá hồi hộp trong trận U23 Việt Nam – U23 Syria, đã “trốn” bên cabin huấn luyện để chỉ đạo “từ xa”. Khi họp báo, “phù thủy” khóc vì nhớ mẹ. Park nhắc đến sinh nhật con trai mình cùng sinh nhật của học trò Công Phượng, Đức Huy.

Lần đầu tiên Đông Nam Á có một đội lọt vào bộ tứ của U23 châu lục. Một số trang báo Đông Nam Á đã gọi U23 Việt Nam là vua của khu vực. Lần này, ta tiến xa không phải vì may mà vì ta xứng đáng. Sướng không kiềm chế được, có cổ động viên Việt Nam đã phởn chí viết trên trang của mình: Chào ASEAN nhé! Chúng tớ ra biển đây. Có cổ động viên nữ tuyên xanh rờn: “Nếu Việt Nam thắng Iraq sẽ khỏa thân chạy khắp thành phố”. Sau thì rút lời với lý do "Hà Nội bây giờ lạnh lắm, cho mình khất đến mùa hè".

Hiện tượng cổ vũ quá khích cởi đồ thường được gọi là “chất” có chiều hướng gia tăng. Rất mong các cổ động viên, nhất là các bạn nữ đừng quá phong phanh vì gió máy cảm mạo thì khổ. Ngay tối đó, cả nước đổ ra đường cùng xoong chảo.

Báo Trung Quốc đã viết rằng AFC nên cảm ơn Việt Nam vì cổ động viên của họ luôn xuất hiện đông nhất trong các trận. Chuẩn. Đội vô địch là ai chưa biết nhưng cổ động viên thì Việt Nam vô địch hàng chục năm rồi.

Mỗi khi đội ta thắng trận, những người đầu tiên lo lắng là lực lượng Cảnh sát Giao thông. Tại TP Hồ Chí Minh. 100% Cảnh sát phải trực để đảm bảo an toàn. Đừng đùa với an toàn! Trước đây ở Đà Nẵng đã có vụ cổ động viên trẻ bị rơi xuống sông Hàn. Những nhóm đi “bão” (đua) luôn làm cho anh em vất vả. Đã có hàng trăm phương tiện phải lập biên bản.

Cổ động viên Muzaime của Malaysia viết: “Trong bốn lá quốc kỳ của 4 đội tuyển ở bán kết, chỉ 1 lá quốc kỳ có ngọn lửa và ngôi sao. Đó là Việt Nam. Tất cả chúng tôi từ Malaysia sẽ ủng hộ các bạn…”. Khi ra đường thì cả nước là một đội. Màu cờ sắc áo tưng bừng. Một số cổ động viên sử dụng lá cờ hơi ẩu. Cờ dùng để phất cao chứ không phải chỉ để che thân khi đi “bão”.

Người ta chia sẻ hình ảnh tại Hà Nội, Cảnh sát giao thông chủ động đi trước đoàn xe máy cổ động viên để nhắc nhở: Đi chậm thôi. Nhớ cổ vũ an toàn!

Còn bạn! Nếu U23 Việt Nam đi tới chung kết, bạn sẽ ăn mừng thế nào?

Theo LÊ TÂM (Cảnh Sát Toàn Cầu)