Văn nghệ quần chúng góp phần xây dựng nếp sống văn hóa

27/02/2018 - 01:49

 - Để xây dựng nếp sinh hoạt văn nghệ đặc sắc ở cơ sở, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VHTT) huyện Châu Phú đã hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ (CLB) hát với nhau mang tính cộng đồng. Trong đó có CLB Hoa Cúc Vàng - một sân chơi giúp những người cao tuổi được “cháy” hết mình với niềm đam mê ca hát.

Nhiều CLB được thành lập nhằm phát triển phong trào VH-VN tại địa phương

CLB Hoa Cúc Vàng được thành lập hơn 2 năm, định kỳ tổ chức giao lưu văn nghệ (VN) 2 tháng 1 lần tại sân khấu Trung tâm VHTT huyện Châu Phú, thành viên tham gia là những nghệ sĩ không chuyên từ 50 tuổi trở lên có chung niềm đam mê ca hát.

Dưới hình thức sân chơi mở, CLB Hoa Cúc vàng không chỉ phục vụ người dân trong huyện, mà còn thu hút rất nhiều người yêu ca hát từ các địa phương lân cận như: Châu Thành, Phú Tân, TP. Châu Đốc… đến tham gia.

Tuy là sân chơi dành cho những ca sĩ không chuyên nhưng Trung tâm VHTT huyện Châu Phú vẫn tổ chức rất bài bản, từ việc lập danh sách đăng ký, tổ chức tập dợt trước khi biểu diễn, cho đến dàn nhạc, ánh sáng, sân khấu, MC cũng được chuẩn bị chu đáo.

Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Châu Phú Đoàn Minh Triều cho biết: “Khi tham gia biểu diễn, việc tập luyện VN hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng cá nhân, song, cũng nhờ vào niềm đam mê VN mà các cô, chú tự chuẩn bị mọi thứ phục vụ biểu diễn cho bản thân, vì vậy, dù là sân chơi của quần chúng nhưng đã tạo nên một không gian chơi đúng nghĩa, có người biểu diễn, có người cổ vũ, tạo bầu không khí vui tươi, sôi động, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ về tinh thần và phát triển phong trào VH,VN tại địa phương đúng hướng”.

Thành viên CLB Hoa Cúc Vàng biểu diễn 

Có mặt tại buổi biểu diễn của những giọng hát “vượt thời gian”, mới thấy  hết tinh thần đam mê ca hát của các ca sĩ U.50. Dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng mọi người đều biểu diễn bằng cả tấm lòng, với những tình cảm xuất phát từ trái tim để thể hiện bản thân, thỏa niềm đam mê.

Cứ thế, qua hơn 2 năm thành lập, hoạt động hát với nhau của CLB Hoa Cúc Vàng đã trở thành điểm hẹn mà các thành viên của CLB ai nấy đều chờ đợi để vừa được làm ca sĩ, vừa làm khán giả cổ vũ cho nhau.

Mỗi đêm diễn có từ 15-20 tiết mục VN thể loại tân nhạc và cổ nhạc, đậm chất quê hương, vừa chân thật, vừa gần gũi, phù hợp nhiều đối tượng người xem, qua đó, đã tạo được thói quen giải trí lành mạnh cho người dân, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về tinh thần của cộng đồng dân cư, góp phần đưa phong trào VN quần chúng của địa phương đi lên.

“Có thể nói, phong trào VN quần chúng là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống VH. Do đó, Trung tâm VHTT huyện Châu Phú rất chú trọng việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua hoạt động hỗ trợ thành lập nhiều CLB hát với nhau, mang tính cộng đồng cao như: CLB đờn ca tài tử Châu Phú, CLB tiếng hát cán bộ, công chức, viên chức- lao động huyện Châu Phú và CLB âm nhạc Châu Phú…”- ông Đoàn Minh Triều cho biết.

Nét nổi bật trong phong trào VN quần chúng của huyện Châu Phú là có sự tham gia tích cực từ những người có niềm say mê, yêu thích ca hát, vì vậy, kể cả khi gặp khó khăn, thiếu thốn về điều kiện hoạt động hay cơ sở vật chất, các chương trình hát với nhau vẫn hoạt động đều đặn.

Bên cạnh việc đáp ứng một sân chơi lành mạnh, đúng nghĩa cho người dân, từ hoạt động của các CLB hát với nhau còn góp phần bồi dưỡng nên nhiều “cây VN” cho các đơn vị, địa phương, từ không chuyên, nhiều người đã dần hát hay hơn, phong cách biểu diễn tự tin, tham gia biểu diễn ở những sân khấu chuyên nghiệp hơn.

MỸ LINH