Vẫn xử dù bị cáo chủ mưu Hứa Thị Phấn không đến tòa

09/05/2018 - 08:18

Ngày 8-5, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, sau đó đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB, nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - viết tắt CB).

Các bị cáo tại phiên tòa

Trong vụ án này, 28 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947, nguyên Cố vấn cao cấp Hội đồng quản trị TrustBank, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) được xác định là bị cáo chủ mưu.

Trong phần thủ tục phiên tòa, thẩm phán Phạm Lương Toản, chủ tọa phiên tòa, thông báo bị cáo Phấn vắng mặt, không đến tòa dù đã được triệu tập. Theo kết quả giám định pháp y, bị cáo Phấn bị tổn thương sức khỏe 93%. Các luật sư Trương Thị Minh Thơ, Lưu Văn Tám bào chữa cho bị cáo Phấn đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) hoãn phiên tòa, tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Phấn với lý do nhiều chứng cứ trong vụ án chưa được thu thập đầy đủ, sự vắng mặt của bị cáo tại phiên tòa sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo; đồng thời đề nghị HĐXX ra quyết định trưng cầu giám định lại tình hình sức khỏe của bị cáo Phấn để xác định rõ ràng bị cáo có bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo hay không.

Thay mặt HĐXX trả lời ý kiến các luật sư nêu ra, chủ tọa phiên tòa cho biết trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra trưng cầu giám định sức khỏe của bị cáo Phấn và đã có kết quả, do vậy yêu cầu giám định lại sức khỏe là không có căn cứ. Đối với đề nghị hoãn phiên tòa, HĐXX nhận thấy quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được tống đạt hợp lệ đến bị cáo Phấn. Bác sĩ điều trị cho bị cáo Phấn xác nhận bị cáo trong trạng thái tỉnh táo nhưng đôi khi mới tiếp xúc được; bị cáo có một số bệnh như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường…

Mặc dù không thể thực hiện biện pháp áp giải bị cáo Phấn đến tòa vì lý do sức khỏe, nhưng việc vắng mặt bị cáo này không ảnh hưởng tới quá trình giải quyết vụ án. HĐXX không chỉ dựa vào lời khai của bị cáo Phấn hoặc một bị cáo nào đó để xét xử mà căn cứ vào tất cả các chứng cứ sẽ được thẩm tra, tranh luận công khai tại phiên tòa. Ngoài ra, bị cáo Phấn có các luật sư bào chữa nên việc bị cáo vắng mặt tại phiên tòa không bị ảnh hưởng đến xét xử vụ án và quyền lợi của bị cáo. Do đó, HĐXX nhận định không có căn cứ chấp nhận đề nghị của các luật sư.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đầu năm 2007, bị cáo Hứa Thị Phấn cùng Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bị cáo Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ) đã mua 254.751.970 cổ phần của TrustBank, tương đương hơn 2.547,5 tỷ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ TrustBank. Lợi dụng việc nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, thâu tóm toàn bộ hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và cán bộ, nhân viên TrustBank cùng 2 chi nhánh (Sài Gòn và Lam Giang), bị cáo Phấn đã thực hiện và chỉ đạo nhân viên ngân hàng thực hiện các hành vi trái pháp luật để rút tiền, chiếm đoạt, sử dụng trái pháp luật, gây thiệt hại cho TrustBank 12.005,7 tỷ đồng.

Cụ thể, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TPHCM bán cho TrustBank, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105,5 tỷ đồng; hạch toán thu - chi khống, để bị cáo Phấn sử dụng trái pháp luật gần 5.256,6 tỷ đồng; thông qua 29 khoản vay của nhóm Phú Mỹ chiếm đoạt và sử dụng 3.581,7 tỷ đồng; chỉ đạo TrusBank đầu tư trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản, chiếm đoạt và sử dụng gần 1.038 tỷ đồng; nâng khống giá trị 25 bất động sản khác bán cho TrustBank, chiếm đoạt và sử dụng 1.024 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trên là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng tình hình tài chính TrustBank rất xấu. Trong vụ án này, các bị cáo sẽ bị xét xử về 2 hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch bán cho TrustBank và hạch toán thu - chi khống, để bị cáo Phấn sử dụng tiền trái pháp luật. Các hành vi còn lại được tách thành vụ án khác để tiếp tục điều tra làm rõ.

Hôm nay 9-5, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Theo ÁI CHÂN (Sài Gòn Giải Phóng)