Vàng thế giới tăng giá trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

12/06/2018 - 08:49

Vàng thế giới tăng giá trong phiên ngày 11-6 trong bối cảnh giới đầu tư đang hướng sự chú ý đến cuộc họp chính sách tiền tệ tuần này của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, ngân hàng trung ương), mà theo dự báo lãi suất sẽ được nâng lên, và trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Cuối phiên 11-6, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.299,83 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn Mỹ giao tháng 8/2018 cộng thêm 50 xu Mỹ (0,04%) lên 1.303,20 USD/ounce. 

Trang sức bằng vàng được bày bán tại một cửa hàng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Fed có thể sẽ nâng lãi suất mục tiêu lên trên mức lạm phát lần đầu tiên trong một thập niên qua, đồng thời tìm cách duy trì chuỗi tăng trưởng dài thứ hai trong lịch sử trong khi tiếp tục nâng lãi suất. Lãi suất tăng cao thường làm “lu mờ” sức hấp dẫn của những tài sản vốn được coi là “nơi trú ẩn an toàn” như vàng. Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng cao hơn. 

Chỉ số đồng USD cũng vững lên so với rổ tiền tệ chủ chốt. Tuy nhiên, những dấu hiệu đáng khích lệ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore về những nỗ lực phi hạt nhân hóa mới là yếu tố gây ảnh hưởng đến vàng, làm giảm sức hút của kim loại quý này. 

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng sẽ có các cuộc họp chính sách trong tuần này. Theo Stephen Innes, người phụ trách APAC thuộc OANDA, khi rủi ro địa chính trị dịu đi, Fed và ECB sẽ “định hướng” số phận của vàng trong ngắn hạn./. 

Theo MINH HẰNG (Vietnam+)