Vào mùa trồng ấu

14/06/2018 - 06:53

 - Thời điểm này, tuy là đầu mùa nhưng củ ấu đã xuất hiện nhiều nơi, do số lượng còn ít nên hút hàng, giá thành cao. Hầu như ấu được trồng quanh năm, nhất là ở những vùng đất trũng, ao cá bỏ hoang... bà con tận dụng canh tác ấu. với những địa phương chuyên canh ấu như cồn An Thạnh (xã Hòa Bình, Chợ Mới) hay một số địa phương khác, đây là thời điểm bà con xuống giống, chuẩn bị cho thu hoạch rộ mùa vào tháng 6 (âm lịch) hàng năm.

Gắn bó với nghề trồng ấu trên 25 năm, ông Trần Văn Thoại (Hai Thoại, ngụ ở cồn An Thạnh, xã Hòa Bình, Chợ Mới) tích lũy được nhiều kinh nghiệm sản xuất, vụ ấu nào cũng có lợi nhuận cao. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong trồng ấu cho bà con, nhiều năm nay, ông Hai Thoại còn đứng ra làm đầu mối thu mua, cung cấp ấu giống, huy động nhân công đi thu hoạch ấu mỗi khi vào mùa. Thời gian gần đây, ông Hai Thoại đã thu hẹp diện tích trồng ấu của gia đình, tập trung vào việc thu mua ấu. Theo ông Hai Thoại, để tránh bị dội hàng khi ấu rộ mùa, từ đầu vụ phải hướng dẫn bà con xuống giống rải rác, tránh tập trung vào một thời điểm. Như vậy, ấu sẽ có giá ổn định, việc thu mua cũng dễ dàng, kịp lúc, nhất là dễ điều động nhân công khi thu hoạch. “Hiện nay, bà con chọn giống ấu Đài Loan, vì có thể trồng quanh năm, tuy nhiên, trong mùa nước nổi ấu phát triển tốt nhất. Lúc này, trong nước có nhiều phù sa nên thời gian thu hoạch kéo dài, từ đó cho năng suất cao hơn các vụ khác”- ông Hai Thoại giải thích.

Vào mùa trồng ấu

Nông dân thu hoạch ấu đầu mùa.

Đa phần, với những địa phương có địa hình đặc thù như: cồn An Thạnh (Chợ Mới), xã Tân Trung (Phú Tân)... thì trong vụ đông xuân, nông dân sẽ canh tác lúa, sang đến vụ hè thu chuyển đổi sang trồng các loại hoa màu, như: bắp hoặc mè... và đến mùa nước thì sẽ chuyển sang trồng ấu. Bên cạnh đó, những năm gần đây, loại hình du lịch nông dân phát triển, du khách rất thích thú với các hoạt động trải nghiệm cuộc sống cùng người bản địa, đặc biệt là chương trình bơi xuồng bẻ ấu, hái bông điên điển, câu cá… Điển hình như điểm du lịch sinh thái ở Lòng hồ Tân Trung (Phú Tân). Đây chính là một trong những lý do giúp ấu được một số nông dân trồng quanh năm vừa để thu hoạch lấy củ, vừa phục vụ du khách tham quan. Như vậy, dù mùa nước nổi ngập ruộng, người dân vẫn có được thu nhập từ trồng ấu, nấu ấu bán cũng như đi thu hoạch ấu cho bà con ở địa phương. 

“Những năm trước, vào vụ đông xuân, nhiều bà con cũng trồng ấu, tuy nhiên năm nay giá lúa cao, nên họ chọn xuống giống lúa. Dù vậy, ở những vùng đất đặc thù trũng thì cây ấu vẫn được ưu tiên phát triển. Do thời điểm đầu mùa, nên sản lượng còn ít, chỉ một vài hộ trồng lai rai. Lúc này, vài ngày mới gom được vài tấn, tuy năng suất không bằng mùa nước nổi nhưng được cái giá cao, khoảng từ 8.000-9.000 đồng/kg”- ông Hai Thoại thông tin. Để tiết kiệm chi phí giống, bà con trồng ấu chủ động mua ấu giống về cấy trước trong mương, thời điểm thu hoạch lúa hoặc màu xong là ấu cũng đã rợp tay. Lúc này, chỉ cần làm đất, đem cấy chẳng mấy chốc đã thu hoạch, vừa nhanh lại vừa tiết kiệm chi phí cho giống. Bình thường với 1.000m2 cần 1.000 cây giống, còn với cách làm này chỉ tốn khoảng một nửa lượng giống là đủ.

Vào thời điểm chính vụ, xã Hòa Bình, Hòa An (Chợ Mới), một vài địa phương khác trong và ngoài huyện, ông Hai Thoại thu mua khoảng 10 tấn ấu/ngày, giao cho các đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Tiên (Kiên Giang), Đồng Tháp... cũng như cung cấp cho các hộ nấu ấu bán ở địa phương. Công đoạn thu hoạch ấu đòi hỏi rất nhiều nhân công nhanh nhẹn, khéo tay, vì vậy ông hai Thoại còn cho thành lập đội nhân công khoảng 70 người, được huấn luyện hẳn hoi. Những lúc chưa vô mùa thì họ làm những công việc khác, vào thời điểm rộ thì tập trung thành từng nhóm nhỏ đi thu hoạch ấu. Làm nhiều được nhiều, nhờ vậy nhiều bà con ở địa phương có thêm thu nhập, nhất là vào thời điểm mùa nước tràn đồng.

ÁNH NGUYÊN