Vào mùa ươm cây giống

09/10/2018 - 07:49

 - Những năm gần đây, xu hướng trồng rau màu của nông dân (ND) trong và ngoài tỉnh phát triển mạnh. Các cơ sở làm nghề ươm cây giống vì vậy cũng được hình thành và phát triển như: Chợ Mới, Phú Tân, TX. Tân Châu… hầu như sản xuất (SX) quanh năm mới đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay là thời điểm “xôm tụ” nhất của những người làm nghề ươm cây giống.

Với thương hiệu và chất lượng đã được xây dựng, cây giống ở xã Hội An (Chợ Mới) không chỉ đáp ứng nhu cầu trong tỉnh, mà còn vươn ra phục vụ các tỉnh lân cận vùng ĐBSCL. Hiện nay, trên địa bàn xã Hội An có gần 100 hộ ươm cây giống tập trung nhiều ở ấp Thị 2, với các loại: bắp cải, cải tùa xại, các loại cà... trong đó, thịnh hành nhất là cây ớt. Ông Lê Hoàng Phúc (người có trên 40 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề ươm cây giống ở xã Hội An) cho biết, từ khoảng tháng 6 (âm lịch) bà con nơi đây đã chuẩn bị, nhưng phải đến thời điểm hiện nay mới được xem là tất bật nhất. Với diện tích nhà lưới khoảng 2.000m2, mỗi tháng, ông Phúc nhận gia công và giao khoảng 80 muôn cây (1 muôn = 10.000 cây) cho ND nhiều nơi khác nhau. Những năm gần đây, ông Phúc còn phát triển thêm việc trồng cây vạn thọ trong và ngoài nhà màng để cung cấp cho thị trường Tết. Ưu điểm của nghề ươm cây giống của bà con ấp Thị 2 là tận dụng được diện tích đất xung quanh nhà, có thể ươm nhiều loại cây khác nhau. Nhưng thời gian gần đây, cây ớt là loại cây trồng được ưa chuộng nhất. Nhờ nghề ươm cây giống mà nhiều hộ dân đã vươn lên khá giả, qua đó cải thiện chất lượng và khẳng định thương hiệu của cây giống Hội An.

Nghề ươm cây giống giúp nông dân có thêm thu nhập.

Từ SX nhỏ lẻ, sau thời gian học hỏi kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ từ các chương trình của tỉnh, ông Lưu Văn Nhanh (chủ cơ sở ươm cây giống Út Nay, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) đã mạnh dạn đầu tư 20 nhà màng, với diện tích khoảng 13.000m2 để ươm cây giống. Trong các nhà màng, ông Nhanh còn đầu tư thêm hệ thống phun sương, quạt, kèm theo đó là các loại máy móc phục vụ cho việc ươm cây giống nhanh và chất lượng: máy gieo hạt, máy trộn giá thể… Theo ông Nhanh, ươm cây giống trong nhà màng thuận lợi hơn rất nhiều so với SX ngoài trời, vì có thể hạn chế được sự thay đổi của thời tiết. “Nhờ được đầu tư công nghệ, nhà màng nên việc ươm cây giống gặp thuận lợi, ít chịu sự ảnh hưởng của thời tiết. Gặp mưa thì có mái che, nắng nóng quá thì kéo màng lưới che lại, giúp giảm nhiệt độ. Nhờ vậy, cây giống được tạo ra từ nhà màng có chất lượng tốt về hình dáng, phẩm chất” - ông Nhanh giải thích. Với diện tích hiện tại, mỗi tháng, cơ sở của ông Nhanh cung ứng từ 10-15 triệu cây giống ra thị trường, cao điểm như hiện nay, số lượng cây giống xuất ra tăng hơn rất đáng kể. Nhờ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, cây giống từ cơ sở của ông Nhanh được tiêu thụ hầu hết các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh, như: Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An và Campuchia. “Hiện nay, nhu cầu về cây giống của ND rất đa dạng từ ớt đến các loại cải. Trong đó, có nhiều loại cây trồng mà trước đây phải đến gần Tết thì bà con mới trồng. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu SX quanh năm, Tết chỉ tăng thêm một số loại như cải bắp”- ông Nhanh nói thêm.

Ở ấp Phú Bình, xã Phú An (Phú Tân) còn hình thành Tổ hợp tác SX cây giống, quy tụ gần 20 hộ làm nghề ươm cây giống ở địa phương tham gia. Nơi đây, có một số hộ SX quanh năm, nhưng đa số đều canh tác theo mùa lũ, thấy nước vừa lên cao hoặc chuẩn bị rút mới bắt tay vào làm. Gắn bó với nghề ươm cây giống từ mấy chục năm nay, ông Võ Hồng Gương cho biết, tùy điều kiện, mỗi hộ sẽ trồng từ vài thiên (1.000 cây) cho đến vài chục thiên. Cây giống sẽ được ươm theo đơn đặt hàng hoặc người bán lẻ trên xe đạp, xe đẩy đến tay người có nhu cầu. Nghề ươm cây giống có mùa nên vào những tháng khác, bà con đi làm các nghề khác nhưng cứ canh đến mùa con nước rút là chuẩn bị đồ nghề, sân bãi nhận đơn đặt hàng của bà con gần xa. Đa phần bà con tận dụng diện tích đất trước sân, cặp hông nhà được 100-200m2 phát triển nghề ươm cây giống.

ÁNH NGUYÊN