Vào nhà trọ ăn trộm, bị camera ghi hình

27/02/2018 - 09:53

Tìm bạn mượn tiền nhưng không gặp, Võ Hạ Nhi (SN 1978, trú đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4- TP Vĩnh Long) ghé phòng trọ kế bên “chôm” điện thoại iPhone 6S Plus và bị camera ghi lại nên khi công an mời làm việc, Nhi không còn đường chối.

A A

Vừa chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Võ Hạ Nhi về địa phương mới hơn 1 tháng lại lén lút lấy trộm điện thoại nên tiếp tục ra tòa lãnh án lần 5.

Quá trình điều tra, Nhi khai nhận: Do mới ra tù không có tiền xài và “chơi lại ma túy” nên Nhi thuê xe gắn máy của người quen ở Phường 3 chạy xe ôm. Tuy nhiên, do lười lao động nên Nhi chỉ nghĩ đến việc hưởng thụ trên công sức của người khác.

Trưa 20-8-2017, Nhi điều khiển xe đến khu nhà trọ trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) tìm bạn mượn tiền nhưng không gặp nên nảy sinh ý định trộm.

Nhi dựng xe trước nhà trọ, đi bộ vào trong và phát hiện phòng trọ của chị Phạm Thị Thu Hiền cửa chỉ khép hờ, bên trong không có người.

Nhi lẻn vào phòng chị Hiền lấy điện thoại iPhone 6S Plus (bên trong ốp lưng có 300.000đ) mang đến khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1) bán cho một thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) giá 1,5 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, chị Hiền phát hiện mất tài sản đã đến Công an Phường 8 trình báo. Qua xác minh và trích xuất hình ảnh từ camera của nhà trọ, Công an Phường 8 xác định Võ Hạ Nhi liên quan đến vụ trộm điện thoại nêu trên nên mời về cơ quan làm việc. Tại cơ quan công an, Nhi thừa nhận đã trộm điện thoại của chị Hiền đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6S Plus Nhi lấy trộm trị giá gần 4,4 triệu đồng. Do mới ra tù lại tái phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Hạ Nhi về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Nghiện ma túy dẫn đến trộm cắp và đã nhiều lần bị xử lý hình sự nhưng Nhi không sửa sai để làm người tốt. Năm 18 tuổi, Nhi đã bị xử án tù và từ đó đến nay, Nhi liên tiếp bị TAND huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long kết án nên “vào tù ra khám” như… đi chợ.

Do Nhi có nhân thân không tốt và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án tích nên HĐXX cho rằng cần phải xử mức án tương xứng để răn đe và giúp Nhi cải tạo bản thân. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Hạ Nhi 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Theo DIỄM PHƯỢNG (Báo Vĩnh Long)